Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bí quyết giúp trẻ em tương tác sáng tạo trên môi trường mạng

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều trẻ em tham gia internet 5 – 7 giờ/ngày nhưng chỉ 36% trẻ được dạy an toàn trên môi trường mạng. Làm sao để trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng là vấn đề đặt ra, đã được Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga trao đổi.

Doanh nghiệp, phụ huynh đồng hành cùng con sáng tạo

Thưa bà, nghiên cứu do Tổ chức UNICEF, ECPAT, INTERPOL thực hiện cho thấy, nhiều trẻ em tham gia internet 5 – 7 giờ/ngày, không tính giờ học trực tuyến nhưng chỉ có 36% trẻ tham gia khảo sát được dạy an toàn trên môi trường mạng. Bà có ý kiến gì về việc này?

- Chúng ta đã biết trong những năm vừa qua internet mang lại nhiều lợi ích cho mọi người, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên các em cũng gặp một số nguy cơ rủi ro khi tham gia môi trường mạng. Để trẻ em tham gia môi trường mạng thực sự được an toàn, bổ ích thì cần có sản phẩm để trẻ được tương tác lành mạnh và sáng tạo. Bởi vậy, ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830 phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025” với 4 mục tiêu và 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp, được Chính phủ giao cho các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga trả lời báo chí về bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng. Ảnh: Trần Oanh.
Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga trả lời báo chí về bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng. Ảnh: Trần Oanh.

Tôi cho rằng, chương trình bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng rất cần sự quan tâm, vào cuộc của các DN để sản xuất và đưa ra những ứng dụng, mà quan trọng nhất là dành cho trẻ em. Khi mà các em có được môi trường và sáng tạo thì sẽ giảm bớt thời gian chơi các nội dung vô bổ, không có ích, thậm chí xấu độc liên quan đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đồng hành với con để biết được sự phát triển của công nghệ cũng như nội dung con em mình đang tham gia trên môi trường mạng.

Vậy tính sáng tạo trên môi trường mạng đối với trẻ em là như thế nào, thưa bà?

- Sự sáng tạo trên môi trường mạng đối với trẻ em thể hiện ở 2 khái cạnh, thứ nhất là chính những DN sản xuất, cung cấp các dịch vụ trên môi trường mạng chủ động có những sản phẩm để trẻ em có thể được cùng tham gia sáng tạo. Thứ hai, trẻ em có nhiều ý tưởng; hơn ai hết trẻ em hiểu và biết những bạn đồng trang lứa sẽ thấy những sản phẩm nào phù hợp và thực tế nó sẽ thu hút được trẻ em khi tham gia môi trường mạng. Ngoài ý tưởng của các em thì nó rất cần sự đồng hành của các DN cung cấp các sản phẩm trên môi trường mạng.

Sản phẩm cũng phải bắt trend để hấp dẫn trẻ em

Hiện nay, trên các trang web có rất nhiều sản phẩm dành cho trẻ em như phim hoạt hình, truyện tranh... tuy nhiên có vẻ chúng chưa có đủ sức hấp dẫn các em. Nguyên nhân do đâu và chúng ta nên làm như thế nào để những sản phẩm này tiếp cận gần gũi các em hơn nữa?

- Tôi cho rằng mỗi DN cung cấp sản phẩm trên môi trường mạng có những mục đích, tiêu chí, tiêu chuẩn cộng đồng và hướng tới từng đối tượng khác nhau. Trong thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay, các phương thức để truyền thông hay là hấp dẫn người xem, người chơi thì liên quan đến hình thức, thời gian, thời lượng. Và đặc biệt là nó phù hợp với mức độ trưởng thành của trẻ em. Vì thế sản phẩm, những nội dung cũng cấp kiến thức, kỹ năng để trẻ phát triển toàn diện cũng phải phù hợp với từng lứa tuổi mầm non, bậc tiểu học, bậc THCS. Sản phẩm dành cho trẻ ở mỗi lứa tuổi cần có sự khác biệt; chúng ta không thể lấy sản phẩm dùng cho lứa tuổi nhỏ để áp dụng đưa kiến thức kỹ năng cho các bạn ở lứa tuổi THCS, THPT.

Để trẻ em tham gia môi trường mạng thực sự được an toàn, bổ ích thì cần có sản phẩm để trẻ được tương tác lành mạnh và sáng tạo. 
Để trẻ em tham gia môi trường mạng thực sự được an toàn, bổ ích thì cần có sản phẩm để trẻ được tương tác lành mạnh và sáng tạo. 

Không chỉ vậy, sản phẩm đó còn phải thực sự hấp dẫn đối với trẻ em, thậm chí là nó cũng phải bắt trend rất phù hợp. Chứ không thể là những người cung cấp các  dịch vụ, đặc biệt là đưa những kiến thức, kỹ năng cho trẻ mà không cập nhật được với ứng dụng công nghệ phù hợp với lứa tuổi các em thì rất khó thu hút trẻ em.

Những sản phẩm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ nên được tiếp cận qua kênh nào, thưa bà?

- Tôi cho rằng các sản phẩm đến được với trẻ em thì qua 3 kênh đều rất là quan trọng là gia đình – nhà trường – xã hội. Hơn ai hết, vai trò của các thầy cô giáo trong nhà trường, các anh chị tổng phụ trách Đội là kênh rất quan trọng để đưa những thông tin quảng bá các sản phẩm lành mạnh cho trẻ em. Kênh thứ hai là vai trò của gia đình; trong bối cảnh hiện nay nếu cha mẹ không có nhiều kiến thức kỹ năng cũng như đầu tư thời gian để tìm hiểu về những tiêu chuẩn cộng đồng hay ứng dụng của các DN, nhà mạng để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì thực tế rất khó để bảo vệ con em mình. Và, kênh thứ ba là vai trò của các cơ quan báo chí cũng như là các mạng xã hội. Chúng ta tăng cường luật pháp chính sách nhưng quan trọng hơn là giới thiệu mô hình, hoạt động, sản phẩm hay ứng dụng lành mạnh dành cho trẻ em. Như vậy, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội đều rất quan trọng, chứ không phải riêng môi trường nào làm tốt công tác bảo vệ trẻ em nếu anh đứng một mình.

Xin cảm ơn bà!

 

“Bây giờ cha mẹ chịu nhiều áp lực, từ công việc, cơm áo gạo tiền, kinh tế, xã hội. Hiện nay có một số địa phương, tổ chức triển khai mô hình giáo dục làm cha mẹ. Tuy nhiên nếu chúng ta tự tìm hiểu trên internet, trên không gian mạng những kiến thức kỹ năng làm cha mẹ thì Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là người bạn luôn đồng hành. Chúng tôi có những nhân viên tư vấn sẵn sàng chia sẻ, kết nối các kiến thức kỹ năng với cha mẹ.

Ngoài nhân viên của Tổng đài 111, hiện nay chúng tôi đang có những chuyên gia về luật pháp, chính sách, tâm lý sẵn sàng chia sẻ với các cha mẹ cần tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con em mình được tốt hơn, trong đó có vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Bên cạnh đó thì hiện nay có rất nhiều sản phẩm đã được đưa lên các trang mạng xã hội. Tôi nghĩ rằng mỗi gia đình có từ 1 -2 con,  các cha mẹ cũng cần dành thời gian nghiên cứu thêm, chia sẻ và đồng hành cùng con thì chắc chắn các em sẽ an toàn hơn khi tham gia môi trường mạng” – Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga cho hay.