Bí thư Đà Nẵng: Sự chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến đợt dịch bùng phát

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, sự chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này. Nếu xe tải từ TP Hồ Chí Minh được kiểm soát tốt thì sẽ không dẫn đến những hậu quả lớn như hôm nay.

Xử lý chốt để lọt xe từ TP Hồ Chí Minh vào Đà Nẵng
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng với các quận, huyện, sở, ngành vào chiều 19/6, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, sự chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến đợt bùng phát lần này. Nếu xe tải từ TP Hồ Chí Minh được kiểm soát tốt thì sẽ không dẫn đến những hậu quả lớn như hôm nay. Lực lượng trực chốt đã có biểu hiện lơ là buông lỏng kiểm soát xe ra vào TP tự do.
Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến đợt dịch này là ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và một số bộ phận người dân, dù biết trước nguy cơ nhưng vẫn không thực hiện nghiêm túc việc khai báo. Bản thân trường hợp F0 có biểu hiện bệnh nhưng không thực hiện khai báo y tế.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Thảo/DNG
“Cả TP gồng mình, triển khai bao nhiêu biện pháp, tốn kém bao nhiêu vật lực để chống dịch nhưng chỉ một bộ phận lơi lỏng, thiếu ý thức trách nhiệm đã dẫn đến hậu quả như hôm nay. Vì thế, các cấp, ngành có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị lực lượng Công an TP và Sở Y tế tổ chức rà soát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động tại các chốt đúng quy định, tăng cường công tác kiểm tra. Đồng thời, bổ sung lực lượng, phương tiện, điều kiện làm việc cho lực lượng làm việc tại các chốt.
Bên cạnh đó, Công an TP kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt, đặc biệt là chốt đã để lọt xe từ TP Hồ Chí Minh vào Đà Nẵng. Đồng thời, liên hệ ngay với cấp trên để triển khai lực lượng, quản lý, kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường do Bộ Công an quản lý.
Sáng 20/6, Đà Nẵng ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19
Sáng 20/6, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trong tối 19/6 và sáng nay, địa phương ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19. Tất cả đều liên quan đến bệnh nhân N.V.H (bệnh nhân số 12437), nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân (địa chỉ 145 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).
Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân sống trên đường Lê Duẩn, Đà Nẵng. Ảnh: Q.HẢI
Trong số đó, 4 bệnh nhân là người dân ở trong khu vực bệnh nhân 12437 sinh sống (kiệt 407 Lê Duẩn). Trong ngày 18/6, sau khi xác định bệnh nhân 12437 nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực xung quanh và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.
4 trường hợp nêu trên đều trú tại các kiệt, hẻm trong khu vực phong tỏa, liên thông với kiệt 407 Lê Duẩn. Trong ngày 19/6, những người này được lấy mẫu xét nghiệm và đến tối cùng ngày có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
5 bệnh nhân còn lại được xác định là người thân trong cùng một gia đình của bệnh nhân T.Đ.H (bệnh nhân số 12860). Ông T.Đ.H là F1 của bệnh nhân 12437, làm nhân viên bảo vệ tại tiệm bánh cạnh Công ty Nhựa Duy Tân. Chiều 18/6, ông T.Đ.H được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, chủng virus này có tốc độ lây lan nhanh. Chỉ sau 2 ngày ghi nhận ca mắc đầu tiên của đợt này là bệnh nhân số 12437 vào ngày 18/6, thì đến nay đã có F2 bị nhiễm Covid-19. Cụ thể, liên quan đến bệnh nhân 12437, đến nay Đà Nẵng đã ghi nhận 32 ca dương tính SARS-CoV-2. Chính vì thế, việc truy vết đang được Đà Nẵng khẩn trương tiến hành, rút ngắn thời gian. 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở Công thương, Sở GTVT phối hợp Công an TP, Sở Tư pháp và quận Thanh Khê làm rõ trách nhiệm của Công ty Nhựa Duy Tân và những người liên quan vì đã không thông tin về trường hợp lái xe từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng; không báo thông tin lái xe từ TP Hồ Chí Minh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động của Công ty này.   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần