Bí thư Hoàng Trung Hải: Nếu không nhìn xa, sẽ không có lối mà đi

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Các vấn đề làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, GPMB và các dự án trọng điểm đã được các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ với nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh Thanh Hải
Cần cơ chế đặc thù
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, để tạo đột phá trong công tác cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và nâng cao hiệu quả công tác GPMB, Thành ủy Hà Nội vừa ban hành 2 Chỉ thị, Nghị quyết đặc biệt quan trọng liên quan đến 2 công tác này là Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 08. Đến nay, các địa phương đều đã khẩn trương lên kế hoạch và tích cực triển khai.
Về kết quả cụ thể, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, nhờ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, hiện toàn thành phố đã cấp được 1,5 triệu giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, đạt 100% số thửa đất đủ điều kiện và đạt 90% số thửa đất trên địa bàn Hà Nội. Số còn lại (khoảng 146.000 GCN) chủ yếu là đất không có giấy tờ, đất trong diện tranh chấp, vi phạm quy hoạch... TP đang tiếp tục rà soát để quản lý. Về cấp cho các tổ chức, đã đạt 65%. Dự kiến đến hết 30/9, TP sẽ đạt 45% giấy chứng nhận đất nông nghiệp cho các hộ sau dồn điền đổi thửa…
Với các dự án trọng điểm, sau khi rà soát sắp xếp, đến thời điểm hiện nay, tổng số công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 của Hà Nội là 51 công trình, với tổng mức đầu tư khoảng 276.333 tỷ đồng. TP đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Các sở, ngành cũng đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án, từ đầu năm đến nay đã có 3 dự án được duyệt gồm dự án cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; dự án nút giao Cổ Linh; dự án mở rộng được Vành đại 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án triển khai chậm so với yêu cầu. Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ, bên cạnh việc quyết liệt chuẩn bị đầu tư, GPMB, TP cũng cần xin cơ chế Chính phủ một số cơ chế đặc thù mới có thể thực hiện được.
Bí thư Hoàng Trung Hải: Nếu không nhìn xa, sẽ không có lối mà đi - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Thanh Hải
Không nhìn xa, sẽ không có lối mà đi
Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở thời gian qua đã chuyển biến rõ nét. “Trước kia, người nào được cấp thì thấy là mình may, thậm chí mất hàng trăm triệu đồng nhũng nhiễu nữa. Bây giờ đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, khi thủ tục được đẩy nhanh, nhiều cơ chế linh hoạt để tháo gỡ. Kể cả những hộ mua phải chung cư có vi phạm về tài chính cũng vẫn được giải quyết”, Bí thư Thành ủy nói và cho rằng, những kết quả đó đã giúp người dân yên tâm hơn, giúp ổn định, phát triển kinh tế xã hội.

về cấp giấy cho các hộ dân sau đồn điền đổi thửa, đến cuối tháng 9, dự kiến đạt 45,9%. Thành ủy đánh giá cao UBND TP đã chỉ đạo các quận, xã phường vào cuộc, cấp đạt tỷ lệ đáng kể. Với những quận, huyện có tỷ lệ cấp thấp, phải có giải pháp đặc biệt để tăng cường công tác chỉ đạo, đạt được mục tiêu đề ra. "Nếu giải quyết tốt những khâu này sẽ loại trừ được những yếu tố gây bất ổn, bức xúc trong dân, hạn chế được khiếu nại tố cáo, tiến đến mục tiêu TP bình yên hơn" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Đối với công tác GPMB, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng đây là nhiệm vụ rất khó bởi ở Thủ đô là “tấc đất, tấc vàng”; đồng thời đánh giá cao những giải pháp mới, quyết liệt của cơ quan chức năng, vừa đẩy nhanh hơn tiến độ thu hồi đất, vừa hướng tới lợi ích của người dân hơn. Bí thư Thành uỷ cũng lưu ý khối lượng GPMB trong giai đoạn 2016 - 2020 là 2.700 dự án với số hộ tái định cư lên đến 19.000 hộ, gấp đôi giai đoạn trước. Do đó, đòi hỏi phải có phương pháp, cách tiếp cận mới với sự quyết tâm, quyết liệt thực hiện. 

Đề cập đến các dự án trọng điểm, theo Bí thư Thành ủy, TP hiện đã quá tải nghiêm trọng về hạ tầng bởi sự gia tăng dân số quá nhanh. Do đó, 51 dự án trọng điểm thời gian tới vẫn chưa trả lời được những thách thức này mà còn phải làm hơn nữa. “Các dự án phải có cơ chế đặc biệt, đặc thù để đẩy nhanh hơn.

Đồng thời, tăng cường phân cấp, cho các quận, huyện chủ động hơn, để các sở ngành tập trung cho những vấn đề vĩ mô như cấp nước, xử lý nước thải, quy hoạch ngầm… Về lâu dài, phải nghiên cứu tàu điện 3 tầng ngầm, rồi tính đến vận động người dân đồng thuận để hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ô tô. Nếu không nhìn xa, sẽ không có lối mà đi”, đồng chí nói.

Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt hơn nữa, nhất là tập trung vào 3 chỉ tiêu có khả năng không đạt về tăng trưởng, thu hút đầu tư trong nước và xuất khẩu…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần