Bí thư Hoàng Trung Hải: Nếu không quan tâm đến văn hóa, chúng ta sẽ trả giá đắt

Hà Minh-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Huyện ủy Gia Lâm sáng 30/8 về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, 8 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do huyện quản lý tăng 9,72% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước bằng 124,1% dự toán TP giao.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với huyện Gia Lâm.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với huyện Gia Lâm.
Dù vậy, trên địa bàn huyện hiện vẫn còn nhiều vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, khu công nghiệp. Bên cạnh những kiến nghị cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cũng đề xuất thành phố có cơ chế để giúp huyện phấn đấu phát triển lên quận trong thời gian tới.

Huyện Gia Lâm kiến nghị, theo Quy hoạch chung, huyện có 2 quy hoạch phân khu N9 (toàn bộ các xã khu vực Bắc sông Đuống) và quy hoạch phân khu N11 (toàn bộ khu vực xã Bát Tràng, Đa Tốn về trung tâm huyện) được xác định là khu vực phát triển đô thị, ngoài ra huyện còn 7-8 xã vẫn nằm trong vùng sản xuất nông nghiệp, chiếm 42% diện tích của huyện. Do đó, huyện kiến nghị TP có cơ chế đặc thù, hỗ trợ huyện về nguồn lực để huyện tập trung đầu tư hạ tầng khung, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện phát triển lên quận trong thời gian tới.

Huyện cũng kiến nghị TP tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành một số dự án dân sinh bức xúc trên địa bàn, như tuyến đường 181 từ QL5 đến hết địa bàn huyện Gia Lâm; cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông 179 từ dốc đê Văn Giang đến bến phà Văn Đức; dự án cải tạo, mở rộng nút giao Trâu Quỳ - Quốc lộ 5; tuyến đường từ cầu Giang Biên đến QL3 mới; tuyến đường trực thông từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua đường vành đai 3 sang quận Long Biên…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm một cơ sở sản xuất gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh Phạm Hùng
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm một cơ sở sản xuất gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
Góp ý với huyện Gia Lâm, các đại biểu nhấn mạnh đến việc huyện quan tâm để vừa phát triển sản xuất, vừa sản xuất kinh doanh, vừa phát triển du lịch. Trong đó, quan tâm dành quỹ đất cho phát triển thương mại để sau này khi trở thành quận có điều kiện để phát triển. Đồng thời đầu tư hạ tầng khung để thu hút xã hội hóa và thu hút nhà đầu tư…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của huyện Gia Lâm trong những năm qua, đã chuyển đổi từ một huyện nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ sang thành huyện công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong 8 tháng năm 2016, huyện đạt tỷ lệ giải ngân vốn cơ bản cao, các lĩnh vực công tác khác cũng đều đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, những hạn chế trong quá trình phát triển của Gia Lâm cũng cần được nhìn nhận một cách thẳng thắn hơn, từ đó mới rút ra được bài học và có những giải pháp khắc phục. Đó là, tốc độ phát triển kinh tế của huyện còn chưa tương xứng, chuyển dịch trong ngành nông nghiệp còn chậm, chưa tạo được các sản phẩm có sức cạnh tranh tại chỗ. Trước sự cạnh tranh ngày càng cao của thị trường, huyện cần phải xây dựng các vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu nông sản để nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng xuất khẩu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lưu ý, ngay cả làng nghề gốm sứ truyền thống rất lớn như Bát Tràng, nếu không có định hướng mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh để vươn rộng ra bên ngoài thì cũng khó đứng vững được trước sức ép rất lớn từ các thị trường bên cạnh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Về những giải pháp trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị Gia Lâm phải tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, rà soát và nâng chỉ tiêu nông thôn mới tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là chỉ tiêu về hộ nghèo và xây dựng đời sống văn hóa, nếp văn hóa văn minh đô thị. “Quá trình phát triển đô thị nếu không quan tâm đến văn hóa thì chúng ta sẽ phải trả giá đắt, các giá trị văn hóa đặc sắc sẽ bị mai một”, đồng chí nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Gia Lâm cần sớm hoàn thiện quy hoạch trình thành phố phê duyệt dự án các khu công nghiệp, mở rộng các cụm công nghiệp mà huyện đề xuất. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Gia Lâm phải đẩy mạnh và tập trung làm tốt hơn công tác cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho Nhân dân, DN.