Bí thư Thành ủy Hà Nội: Chúng ta phải thấy xấu hổ nếu để đường phố bẩn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, xây dựng “Năm trật tự và văn minh đô thị”, thực hiện các mục tiêu xanh – sạch – đẹp phải “thấm” vào từng cán bộ; thành thương hiệu của Thủ đô.

Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban Quý I/2016 của Thường trực Thành ủy- HĐND-UBND TP Hà Nội sáng 6/4, một trong những vấn đề được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đó là việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”. 

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hà Nội lựa chọn chủ đề “Năm trật tự và văn minh đô thị”, khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý, Hà Nội không chỉ thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị mà quan trọng, qua quá trình thực hiện này phải thay đổi được nếp nghĩ, tư duy của chính lãnh đạo và của người Hà Nội. 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị giao ban Quý I/2016
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị giao ban Quý I/2016. Ảnh: Phạm Hùng
“Nếu không thay đổi được, năm trật tự và văn minh đô thị chỉ là phong trào, làm được ba hôm lại bỏ, thất bại”, Bí thư nhấn mạnh. 

Ông dẫn chứng từ vấn đề lấn chiếm vỉa hè hiện nay, theo đó, các quy định đã có đầy đủ nhưng chỉ thực hiện “lên phong trào” được một thời gian lại xuống. Hoặc như vấn đề v sinh môi trường cũng từng là nếp sống của người dân Thủ đô từ nhiều năm trước đây nhưng dần dần mất đi. 

Do vậy, công tác xây dựng năm trật tự văn minh đô thị phải tạo thành nếp sống văn minh đô thị với những việc làm thiết thực như buổi sáng ra vệ sinh cửa nhà, đường, làng xóm nhà mình; thấy ai đó vứt rác bừa bãi là nhắc nhở... 

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, việc thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị có thành công hay không chính là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp Thành phố đến sở ngành, quận, huyện, xã.... phải coi đây là việc của mình. Đồng thời việc này cần được người dân ủng hộ. Nếu dân không ủng hộ, người thu rác vừa đi, dân lại vứt rác ra đường... thì không bao giờ bền vững. 

Bí thư mong muốn: “Khi thực hiện các mục tiêu xanh – sạch – đẹp, xây dựng năm trật tự và văn minh đô thị phải “thấm” vào từng cán bộ; thành thương hiệu của Thủ đô. Chúng ta phải thấy xấu hổ nếu để xã phường, quận, huyện bẩn, không văn minh”.

Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị thành phố phải quan tâm đến vấn đề này, giải quyết dứt điểm, không thể để tình trạng lưu manh côn đồ tồn tại. “Không thể để thành phố sống không yên bình, không yên tâm được”.  

Bí thư giao trách nhiệm cho công an các cấp, phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Đồng thời phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Cảnh sát 113 Thành phố, lực lượng Cảnh sát cơ động và các Tổ công tác 141 trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

“Để làm sao để đó là địa chỉ tin cậy, chỗ dựa của người dân. Khi người ta bị bất an, bị đe doa, tống tiền... phải có địa chỉ tin cậy để người dân gọi đến”, Bí thư Hoàng Trung Hải mong muốn. 

Nhận xét công tác quản lý đô thị của Hà Nội còn nhiều hạn chế, trật tự về xây dựng đô thị trong quý 1 kém đi, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị lãnh đạo cấp quận, huyện, xã phường nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng thanh tra, quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng. 

Trong hội nghị này, Bí thư Hoàng Trung Hải giao cho các bí thư quận, huyện, xã phường phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Không thể để tình trạng thanh tra xây dựng chỉ chịu trách nhiệm với Sở Xây dựng mà “không coi lãnh đạo địa phương ra gì”. 

Bí thư cũng yêu cầu quý 2 phải lập lại trật tự vỉa hè. Tăng cường công tác quản lý lòng đường vỉa hè, tiến tới chấm dứt lấn chiếm kinh doanh. Đoàn kiểm tra của Thành phố kiểm tra quận huyện; quận huyện kiểm tra phường xã, đánh giá trách nhiệm lãnh đạo địa phương về vấn đề này. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý thành phố cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và 8 chương trình công tác lớn cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố...