Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh 7 điểm nổi bật trong kết quả công tác bầu cử

Linh Nguyễn. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phát biểu tại “Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Hà Nội” do Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội tổ chức sáng nay (17/6), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: Cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo đã thành công tốt đẹp; một lần nữa khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin tuyệt đối của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Kết quả từ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo

Theo Bí thư Thành ủy, cuộc bầu cử kỳ này diễn ra trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biến hết sức khó lường, phức tạp. Cùng đó, Hà Nội với vị trí Thủ đô, trung tâm hành chính, chính trị quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, hội nhập quốc tế, luôn là địa bàn trọng điểm, phải đối mặt với âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; còn là địa phương có số đơn vị bầu cử, số khu vực bỏ phiếu (KVBP) và số đại biểu ứng cử Quốc hội, HĐND các cấp lớn nhất cả nước. Song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tập trung cao độ, vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị
Đặc biệt, bày tỏ thống nhất cao với báo cáo tổng kết của Ủy ban bầu cử TP và các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh 7 điểm nổi bật về kết quả cuộc bầu cử. Một là, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thành ủy, Hội đồng Bầu cử TP đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của UBTV Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chỉ thị số 35 của Thành ủy với nhiều cách làm khoa học, bài bản, sáng tạo, linh hoạt, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Công tác bầu cử được triển khai rất sớm từ TP đến cơ sở, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Nhất là Thành uỷ đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; HĐND TP lập 2 đoàn giám sát để kiểm tra, tập trung chỉ đạo trong 3 đợt; các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tổ chức phân công rõ nhiệm vụ trong công tác bầu cử đến tập thể, cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP tổ chức 3 đợt với 635 cuộc giám sát.
Hai là, công tác thông tin tuyên truyền, được quan tâm, triển khai với nhiều hình thức phong phú; các cơ quan báo chí của TP mở chuyên trang, chuyên mục về bầu cử; hệ thống đài phát thanh cấp huyện, cấp xã, tuyên truyền dưới nhiều hình thức thiết thực, đặc biệt hệ thống loa phường, xã, tuyên truyền, cổ động đã phát huy rất hiệu quả kết hợp tuyên truyền bầu cử với phòng chống Covid-19; tài liệu bầu cử, ảnh và tiểu sử của các ứng cử viên được in sao, gửi sớm đến hộ gia đình... Trong ngày bầu cử đã huy động hệ thống truyền thông từ TP đến thôn, tổ dân phố, ứng dụng CNTT kết hợp tuyên truyền cho bầu cử để cử tri đi bầu an toàn và bầu đúng, bầu đủ ĐB.
Ba là, công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử ĐB Quốc hội, HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp; có phối hợp chặt chẽ, tích cực của các cơ quan chức năng tham gia thẩm định về tiêu chuẩn của các ứng cử viên bảo đảm đúng cơ cấu, đủ tiêu chuẩn. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương theo đúng quy định, biểu quyết lựa chọn các ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp của TP nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức 23.677 hội nghị cử tri nơi công tác và 20.132 hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB Quốc hội, và ĐB HĐND các cấp...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen của Chính phủ cho các đơn vị xuất sắc trong công tác bầu cử
Bốn là, công tác tổng hợp, lập, công bố và niêm yết danh sách người ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử trên địa bàn TP đã được thực hiện bài bản, khoa học, đúng quy định; công tác tổ chức hội nghị TXCT, vận động bầu cử và tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên được đổi mới, sáng tạo, tổ chức các hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu ở xã, phường, thị trấn vừa thu hút đông đảo cử tri tham dự, vừa đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri đều đạt kết quả tốt, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng.
Năm là, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực sự vào cuộc chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển KT-XH và chăm lo công tác an sinh cho Nhân dân; tiếp nhận và giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan công tác bầu cử theo đúng quy định pháp luật. Công tác đảm bảo an ninh an toàn cho bầu cử được đặc biệt chú trọng, chủ động xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết...
Sáu là, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai rất quyết liệt, việc thực hiện các khâu các bước trong công tác phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định của ngành y tế theo phương châm “5K”, "4 tại chỗ". Các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt phương án, kịch bản tổ chức bầu cử, tổ chức diễn tập trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Nhiều KVBP chuẩn bị KVBP riêng cho các trường hợp có nghi ngờ mắc Covid-19 để phân luồng từ xa. Tất cả cử tri đang điều trị bệnh tại bệnh viện, đang cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại gia đình đều được thực hiện quyền bầu cử, đồng thời đảm bảo an toàn, không có lây nhiễm trong tổ chức bầu cử.
Bảy là, quá trình triển khai thực hiện, BCĐ bầu cử TP và UBBC TP đã chủ động, báo cáo và phối hợp rất chặt chẽ, kịp thời với UBTV Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, các bộ, ngành T.Ư để giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình bầu cử. Các kiến nghị của TP đã được các cơ quan T.Ư giải quyết thấu đáo, triệt để, trong đó có những nội dung sau đó đã được Hội đồng bầu cử Quốc gia tổng hợp để triển khai toàn quốc.
“Với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn đạt 99,16% (nhiệm kỳ trước đạt 98,98%), thuộc nhóm địa phương cao nhất cả nước, không có KVBP đạt tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%, là kết quả nổi bật, đặc biệt diễn ra trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. TP đã thực hiện bầu đủ 29 ĐB Quốc hội, 95 ĐB HĐND TP đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần theo quy định; bầu được 1.052 ĐB HĐND huyện, quận, thị xã và 10.593 ĐB HĐND xã, thị trấn. Chúng ta có thể khẳng định cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP đã thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân” - Bí thư Thành ủy khẳng định.
 Quang cảnh Hội nghị 
Đúc kết thành những kinh nghiệm quý cho các kỳ bầu cử sau
Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, để có được những thành công như trên chính do có sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, phải kể đến những cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các phường xã, tổ dân phố đã không quản ngại khó khăn, vất vả; những cán bộ làm nhiệm vụ trong khu cách ly, thậm chí có những đồng chí phải mang hòm phiếu, phiếu bầu tới tận tay những người đang thực hiện cách ly, người cao tuổi không đến được điểm bỏ phiếu tập trung; những chiến sĩ công an, quân đội thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, phòng, chống cháy nổ; các lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch..., đã góp phần đảm bảo cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn. Mỗi đồng chí với những nhiệm vụ khác nhau song vẫn có chung mục tiêu duy nhất là đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử và đảm bảo cho tất cả cử tri trong toàn TP được thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình. Những hình ảnh đó đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
“Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, BCĐ bầu cử TP, tôi trân trọng ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành tới những tập thể, cá nhân từ TP đến thôn, tổ dân phố, các tổ bầu cử; sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của cử tri, Nhân dân Thủ đô đã góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử - ngày hội lớn của đất nước. Đặc biệt, xin chúc mừng các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong công tác bầu cử” - Bí thư Thành ủy nói.
Từ việc thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử, Bí thư Thành ủy đề nghị: Các cấp ủy, chính quyền, UBBC các cấp của TP cần tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử sau; tổ chức khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở địa phương mình. Cùng đó, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh HĐND, UBND theo đúng quy định của luật. 
 Các đại biểu dự Hội nghị
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, sau khi các chức danh HĐND, UBND các cấp được kiện toàn, đối với các ĐB trúng cử cần bắt tay ngay vào thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm người ĐB Nhân dân, đóng góp tích cực vàothực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và địa phương. Đồng thời, Thường trực HĐND, UBND các cấp khẩn trương hoàn chỉnh quy chế làm việc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền nhà nước; tiếp tục triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội ĐB toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội ĐB Đảng bộ TP lần thứ 17, 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ TP thành các Nghị quyết cụ thể của HĐND, chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của Thủ đô trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.
“Phát huy kết quả đạt được, với tinh thần đoàn kết, khí thế phấn khởi, niềm tin của cán bộ, đảng viên và cử tri TP, tôi tin tưởng cấp ủy, HĐND, chính quyền các cấp của TP khóa mới sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin tưởng của cử tri và Nhân dân" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần