Sau khi thực hiện rất thành công chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã đến Thủ đô Bắc Kinh tiếp tục chương trình chuyến công tác theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ ngày 25 – 29/9.
Theo đó, sáng 27/9, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã đi thăm một số mô hình, tham khảo công tác quản lý, vận hành và phát triển đô thị tại thành phố Bắc Kinh.
Tham gia Đoàn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn...
Đoàn đã đến thăm Cung Triển lãm quy hoạch và Trung tâm Điều hành giao thông thành phố Bắc Kinh.
Thành phố Bắc Kinh là một trong những đô thị được quy hoạch sớm nhất thế giới từ hơn 3.000 năm trước dựa trên quan điểm triết học “Trời tròn - đất vuông”. Cung Triển lãm quy hoạch Bắc Kinh có diện tích xây dựng 16.000m2, một nửa trong số đó dành cho triển lãm; trưng bày mô hình thu nhỏ của thành phố hiện tại và tương lai, truyền tải tư duy, tầm nhìn và triết lý quy hoạch kiến trúc của nước bạn. Kể từ khi khai trương năm 2004 đến nay, Cung Triển lãm quy hoạch Bắc Kinh đã đón tiếp hơn 100 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các nước và gần 5 triệu khách trong nước và quốc tế.
Tại đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã nghe giới thiệu cụ thể về các sa bàn quy hoạch đô thị Bắc Kinh ở khu vực bảo tồn và phát triển gắn với các công trình văn hóa lịch sử lâu đời và các khu vực phát triển đô thị mới, bảo đảm hài hoà giữa truyền thống và hiện đại.
Trong khi đó, Trung tâm Điều hành giao thông thành phố Bắc Kinh là hệ thống giám sát quy mô lớn ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật bao gồm 4 mảng chính: Đường bộ, đường sắt đô thị, khu vực công cộng và camera giám sát. Đáng chú ý, để tăng cường khả năng quản lý điều hành theo thực tế, thành phố Bắc Kinh còn cho lắp định vị GPS trên các xe taxi để thu thập thông tin, qua phân tích làm cơ sở đưa ra phương án xử lý giao thông. Trung tâm còn là nơi cung cấp thông tin để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm đối với các phương tiện tham gia giao thông.
Tại đây, Đoàn công tác đã nghe giới thiệu về cơ cấu tổ chức, cách thức hoạt động, năng lực điều hành giám sát và khả năng xử lý các tình huống giao thông của Trung tâm điều hành giao thông thành phố Bắc Kinh. Đây là mô hình rất đáng học hỏi để giúp thành phố Hà Nội nâng cao Trung tâm điều hành giao thông hiện còn khiêm tốn về cả trang bị và hoạt động.
Chiều cùng ngày, Đoàn đã tới tham quan Khu dịch vụ tổng hợp công nghiệp cao cấp Thủ Cương mới (gọi tắt là Khu Thủ Cương). Đây là nơi được hình thành trên nền của công trường nhà máy gang thép cũ; là mô hình chuyển đổi xanh rất cần thiết đối với các đô thị.