Bí thư Hoàng Trung Hải: Tất cả cơ quan TP thực hiện sắp xếp bộ máy tinh giản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải kiên quyết xử lý nghiêm những hộ kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm bẩn, không cho phép tiếp tục làm thực phẩm nữa.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Khóa XVI, ngày 22/4, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thống nhất cao những vấn đề rất quan trọng của sự nghiệp phát triển KTXH Thủ đô trong 5 năm tới.

Về từng nội dung cụ thể, đối với Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, cần được tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tiễn mỗi địa phương. 
Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP hà Nội Khóa XVI, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI. Ảnh: Thanh Hải
Đối với Hà Nội, nhiệm vụ này được cụ thể hóa bằng việc xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVI. Chương trình hành động cũng làm rõ các mục tiêu, khẳng định quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và tạo ra nền tảng để sớm đưa nước ta thành nước công nghiệp. 

Về Chương trình “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Bí thư nhấn mạnh đến việc xây dựng nếp văn hóa người Hà Nội thanh lịch. Theo đó, phải kêu gọi được các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể tham gia. Phải mất công làm đi làm lại. 

Ông lấy ví dụ từ một người bạn nước ngoài sang chơi, anh ấy nói Hà Nội đẹp lắm, đẹp mê hồn, nhưng bạn ấy chưa hài lòng bởi đường phố chưa sạch sẽ. Phố Tạ Hiện trên quận Hoàn Kiếm đẹp, văn hóa rất thích, mỗi tội đường phố nhiều rác. 

Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, vậy phải có chế tài thật nghiêm, người kinh doanh ở đó phải có trách nhiệm. Nếu những người kinh doanh vi phạm nhiều lần thì không cho phép kinh doanh nữa. 

Cũng như các chủ dự án, chủ đầu tư làm không ra gì phải đưa vào danh sách đen, không nên làm nữa. Những hộ kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm bẩn phải kiên quyết xử lý, không cho phép làm thực phẩm nữa.

“Tôi đang chỉ đạo Công an Hà Nội, những trường hợp như vậy kiên quyết xử lý, bởi họ làm hại cho cả xã hội, làm hại cho cộng đồng”, Bí thư cho biết thêm. 

Về Chương trình về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, Bí thư cho rằng, đây là Chương trình cốt lõi, “xương sống” trong các chương trình công tác của Thành ủy, là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của Thành phố. 

Bí thư hoan nghênh UBND Thành phố thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị (về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức) một cách rất quyết liệt, mục tiêu đưa ra 10%; tự phát hiện ra nhiều cơ cấu, cơ quan bộ máy không phù hợp, dịch vụ công lãng phí... được UBND Thành phố chỉ đạo xử lý quyết liệt. Tinh thần này rất đáng biểu dương và tiếp tục thực hiện, lan tỏa ra toàn thành phố, trở thành không khí sôi động. 

“Có những vấn đề đã nhìn thấy nhưng nhiều người ngại, không muốn nói ra. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt sắp tới, tôi đề nghị tất cả cơ quan ban ngành trên thành phố thực hiện việc sắp xếp theo Nghị quyết 39 của  Bộ Chính trị để làm bộ máy tinh giản, gọn nhẹ, hiệu quả hơn. Từ đó, nâng cao thu nhập của đội ngũ cán bộ công chức”, ông Hoàng Trung Hải bày tỏ. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải kiên quyết xử lý nghiêm những hộ kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm bẩn, không cho phép tiếp tục làm thực phẩm nữa.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải kiên quyết xử lý nghiêm những hộ kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm bẩn, không cho phép tiếp tục làm thực phẩm nữa. Ảnh: Thanh Hải
 
Nói về Chương trình về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”, Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay, khu vực nông thôn thành phố Hà Nội có trên 3,7 triệu người, chiếm trên 50% dân số và 2,2 triệu lao động, chiếm 55,6% lực lượng lao động. Như vậy, khu vực nông thôn, các huyện ngoại thành của Hà Nội có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Hà Nội và là cơ hội phát triển của Hà Nội. 

Nếu  chỉ tập trung vào đô thị lõi là bỏ đi tiềm năng rất lớn, do vậy trong chương trình phát triển hạ tầng, Thành phố có chỉ đạo về hệ thống kết nối. Các tuyến đường vành đai, 2 đường xuyên tâm, 8 tuyến tàu điện ngầm, 5 đô thị vệ tinh... đó là cơ hội vô cùng lớn cho Hà Nội. 

“Nếu tạo được đầu tư, kết nối sẽ làm cho Hà Nội phát triển và giãn ra được, không ngột ngạt như hiện nay. Nếu cư ngồi một chỗ mà hô giãn dân thì không có cách gì giãn ra được”. 

Cũng tại hội nghị, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong triển khai các chương trình về “Tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới”, “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức”.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Thủ đô, người đứng đầu Đảng bộ TP cho rằng, trên cơ sở kết quả khá toàn diện Quý I, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016 đòi hỏi các cấp, các ngành phải ra sức phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Trước hết là nhiệm vụ tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần