Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Phải tái cơ cấu ngay lao động nông thôn

Trọng Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/10, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Hội Nông dân TP Hà Nội về tình hình, kết quả hoạt động và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Hội Nông dân, TP Hà Nội hiện có trên 80% diện tích và trên 60% dân số sống ở khu vực nông thôn, lao động khu vực nông thôn chiếm gần 60% lực lượng lao động toàn TP. Cùng với các hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân đào tạo nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chất lượng cao, Hội Nông dân TP Hà Nội đã vận động, thu hút đông đảo cán bộ hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Hà Nội có 212/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ hơn 52% với thu nhập và đời sống khu vực nông thôn được cải thiện, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế Thủ đô.

Tuy nhiên, đánh giá của Hội Nông dân TP Hà Nội cũng như các ý kiến tại hội nghị cho rằng, thu nhập của người nông dân còn thấp, chậm đổi mới công nghệ trong sản xuất, hạn chế về năng lực cạnh tranh của sản phẩm và mô hình liên kết. Công tác đào tạo nghề dàn trải, thiếu hiệu quả. Vẫn còn một bộ phận nông dân nhận thức chưa đầy đủ về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quy trình sản xuất; hoạt động của tổ chức hội và phong trào chậm đổi mới, chưa sát nhu cầu nguyện vọng của nông dân.

Bên cạnh đó, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa còn thấp, có nơi chưa được 1%, khiến cho người dân chưa yên tâm. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các cấp, các ngành phải quyết liệt hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp của tổ chức Hội nông dân các cấp thời gian qua, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, thể hiện rõ từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng vẫn còn không ít hạn chế trong khu vực này như: Thu nhập thấp, chưa nhiều các vùng chuyên canh đến việc chậm trễ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

“Chúng ta có thuận lợi lớn khi có thị trường 10 triệu dân ngay bên cạnh, nhưng việc đổi mới công nghệ gần như còn tự phát, thiếu bàn tay của Nhà nước, của DN nên năng suất thấp. Chưa kể đến hạn chế về an toàn thực phẩm, nếu không thay đổi được tư duy, nhận thức của người nông dân, sẽ rất khó khăn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến trách nhiệm của các cấp, các ngành, trong đó có Hội Nông dân TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu trong thời gian tới, Hội cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP, nhất là chương trình 02 của Thành ủy. Bên cạnh vai trò đi đầu của Hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp, hướng dẫn, vận động nông dân thực hiện tốt cam kết “3 không”, tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Hội phải thực hiện tốt hơn vai trò bà đỡ cho nông dân tham gia mô hình liên kết “4 nhà”, phát triển các vùng chuyên canh trên cơ sở các mô hình sản xuất thành công của người nông dân. Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn đến việc tái cơ cấu lao động tại nông thôn bằng nhiều giải pháp như: Dạy nghề, phát triển làng nghề, các cụm công nghiệp. Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, với mục tiêu giảm 2 triệu lao động ở khu vực này trong 5 năm tới, đòi hỏi phải quyết liệt hơn, trong đó có vai trò quan trọng của Hội Nông dân các cấp.