Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khảo sát tại huyện Cần Giờ

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn khảo sát thực tế tại một số địa điểm tại huyện Cần Giờ và xã đảo Thạnh An...

Đi cùng đoàn công tác còn có các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực như: GS-TS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; GS-TS Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông; PGS-TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế chiến lược Việt Nam; GS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ; PGS-TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP…
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cùng các thành viên trong đoàn tham quan xã đảo Thạnh An. Ảnh Thành ủy TP Hồ Chí Minh.
Tại huyện Cần Giờ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đến khảo sát Hợp tác xã nông thôn công nghệ cao Thuận Yến để tìm hiểu về mô hình hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao và dự án lấn biển, phát triển Khu du lịch 30 tháng 4.
Ông Nguyễn Văn Nên cùng các chuyên gia đến khảo sát thực tế tại xã đảo Thạnh An, khảo sát kè chắn sóng, thăm đồn biên phòng... Người đứng đầu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đã đến thăm hỏi, tìm hiểu đời sống, sinh hoạt, làm ăn của người dân hai ấp Thạnh Hòa và Thạnh Bình trên đảo Thạnh An.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Nên đã đến nhiều hộ gia đình, tìm hiểu đời sống, làm ăn và ân cần thăm hỏi người dân ấp Thạnh Hòa và Thạnh Bình thuộc xã đảo Thạnh An; đi bộ trên tuyến đường chính của xã đảo Thạnh An, khảo sát bờ kè chắn sóng, thăm đồn biên phòng.. Người dân đã chia sẻ với Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh về những làm ăn trên xã đảo.
Xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là địa phương vừa được Thủ tướng ký quyết định công nhận là xã đảo. Nơi đây có hơn 1.130 hộ dân với hơn 4.500 người, được xếp cấp xã loại II. Nơi đây có mật độ dân cư cao, trên 5% người dân có thu nhập thấp, hầu hết là nhà ở chất lượng thấp, hệ thống hạ tầng còn hạn chế. Xã Thạnh An thường xuyên bị ngập do triều cường, chịu nhiều thiệt hại do mưa bão và áp thấp nhiệt đới.
Tới đây, ngày 27/4, huyện Cần Giờ sẽ làm lễ công bố Thạnh An được công nhận là xã đảo. Vì vậy, chuyến thăm của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đúng vào thời điểm rất đặc biệt.
 Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cùng các thành viên trong đoàn tham quan dự án lấn biển tại huyện Cần Giờ. Ảnh Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Trưa cùng ngày, Bí thư Thành TP Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại Huyện ủy Cần Giờ, đã ghi nhận ý kiến, đóng góp của các chuyên gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng trước việc Thạnh An được Thủ tướng công nhận là xã đảo. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của huyện trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các chỉ tiêu về phủ kín điện lưới, phát triển đường giao thông nông thôn, trường học…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra thực tế huyện Cần Giờ còn nhiều vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là nhiệm vụ bảo tồn rừng ngập mặn, khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh kỳ vọng nhận được sự chia sẻ tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia để đóng góp vào sự phát triển của huyện Cần Giờ và TP Hồ Chí Minh.

“TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương thực hiện cơ chế, chính sách kết nối, huy động sự chung tay góp sức của xã hội, nhất là đội ngũ trí thức, nhà khoa học đóng góp ý kiến, tư vấn có trách nhiệm và hiệu quả để biến những khát vọng, ước mơ, suy nghĩ về việc phát triển TP thành hiện thực”, ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ, khi gặp nhiều người dân trên đảo, nếu đo bằng chỉ số hạnh phúc ông không thể đo được con số cụ thể nhưng trao đổi với người dân, ai cũng vui vẻ, ấm no và bày tỏ sự phấn khởi, lạc quan. Đó là điều khiến ông cảm thấy an tâm nhất trong chuyến đi này.