Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng

Hồng Thái. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, lãnh đạo các đơn vị phải đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ Ðoàn, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ngày 20/3, tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021).

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tham dự chương trình còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng, nhà nước, thành phố Hà Nội và đông đảo các thế hệ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu; đoàn viên, thanh niên Thủ đô…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

Tạo điều kiện để thanh niên phát huy hết khả năng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị Đoàn Thanh niên Thành phố cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tạo các cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để các cá nhân được tuyên dương và các tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực được phát huy hết khả năng, trí tuệ, trách nhiệm của mình đóng góp vào sự nghiệp chung của Thủ đô và đất nước. Cùng đó, Đoàn Thanh niên Thành phố, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô đưa Nghị quyết của Đảng thành hành động cách mạng cụ thể trong phong trào thanh niên, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.  

Một là, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh từ Thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội, thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng thanh niên, tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Hai là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, vận động thanh niên Thủ đô thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức, lối sống tốt, được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ, chất lượng cho Đảng bộ Thành phố.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa, chúc mừng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội

Ba là, mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức sâu sắc lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng là chìa khóa mở ra cánh cửa cho tuổi trẻ đi tới tương lai; là vũ khí tinh thần để chiến thắng mọi khó khăn, thử thách; luôn ra sức học tập, lao động, sáng tạo, rèn đức, luyện tài. Bên cạnh môi trường giáo dục của nhà trường, mỗi thanh niên cần có một tinh thần chủ động thật sự trong học tập, tinh thần cầu tiến và thái độ cầu thị, không ngừng mở rộng kiến thức, không chỉ phục vụ cho nghề nghiệp đang làm và sẽ làm, mà còn chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện phát triển mới của Thủ đô và đất nước, sẵn sàng chinh phục mọi khó khăn, thử thách, rèn luyện cho mình lối sống đẹp, sống có ích, xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc.

Nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố; đặc biệt là những lĩnh vực mới, chương trình trọng điểm, phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xung kích trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ… Cùng đó, thanh niên phải đóng góp nhiều hơn trí tuệ và phải góp phần làm tăng hàm lượng chất xám trong phát triển kinh tế Thủ đô; tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc như cải cách hành chính, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, an toàn giao thông. Đoàn viên, thanh niên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện 2 quy tắc ứng xử của Thành phố; gương mẫu và nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất tới tập thể Thường trực Thành đoàn Hà Nội

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, lãnh đạo các đơn vị, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương phải thường xuyên nắm, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên; phân công đảng viên có năng lực, tâm huyết phụ trách công tác Ðoàn và Hội; thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; tạo cơ chế, chính sách để Đoàn Thanh niên được tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ Ðoàn, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Coi đây là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Ðảng để lựa chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai.

“Thành ủy tin tưởng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố và tuổi trẻ Thủ đô  tiếp bước truyền thống, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, xứng đáng là trường học của những người cộng sản trẻ tuổi, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, cùng các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần