Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai: Địa phương nào để xảy ra tụ tập đông người thì kỷ luật lãnh đạo nơi đó

THEO CÔNG NGHĨA/BÁO ĐỒNG NAI
Chia sẻ Zalo

Sáng 19/8, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các sở, ngành và địa phương để nắm bắt tình hình và tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 11 điểm cầu địa phương trong tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, đến sáng 19-8, Đồng Nai ghi nhận thêm 660 ca mới, nâng tổng số ca dương tính lên 15.661 ca. Những ca được phát hiện mới chủ yếu ở các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP.Biên Hòa… Trong ngày 18-8, tỉnh có thêm 278 ca được điều trị khỏi bệnh đã xuất viện và được tiếp tục theo dõi tại nhà với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Cũng trong ngày 18-8, toàn tỉnh còn ghi nhận thêm 2 bệnh nhân nặng tử vong, trong đó có 1 ca tại H.Vĩnh Cửu và 1 ca ở H.Trảng Bom. Hiện nay, các bệnh viện của tỉnh đang tiếp tục điều trị cho trên 10.300 bệnh nhân. Trong đó, đáng lưu ý có 44 ca tình trạng nguy kịch, 137 ca nặng, gần 200 ca có triệu chứng ở mức trung bình; các ca còn lại chỉ ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng. Cũng theo báo cáo của ngành Y tế, trong những ngày qua, toàn ngành đang quyết liệt thực hiện xét nghiệm Covid-19 diện rộng, do đó những ngày tới số lượng các ca F0 sẽ còn tăng.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện đồng bộ và quyết liệt để khống chế dịch, trong đó có việc giãn cách xã hội, xét nghiệm diện rộng toàn dân để tách F0 ra khỏi cộng đồng, tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, đồng thời thực hiện kịp thời công tác an sinh xã hội, gắn với đảm bảo an ninh trật tự.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã báo cáo cụ thể tình hình dịch bệnh tại địa phương, những công việc sẽ tiến hành trong những ngày tới, đồng thời kiến nghị với tỉnh hỗ trợ một số nội dung để sớm đạt mục tiêu khống chế dịch sớm theo kế hoạch. Đặc biệt, có hai địa phương là H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh đã báo cáo thể hiện quyết tâm hoàn thành khống chế dịch sớm trước một tuần so với mục tiêu chung của tỉnh, được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh biểu dương và đánh giá cao.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp tục truyền đi tinh thần chỉ đạo quyết liệt và thần tốc hơn nữa trong công tác phòng chống dịch. Đồng chí đề nghị, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương không để tụ tập đông người, kể cả khi tiêm vaccine hay xét nghiệm nhanh Covid-19. Đồng chí nhấn mạnh: “Địa phương nào để tụ tập đông người thì kỷ luật lãnh đạo nơi đó”.

Đối với công tác thống kê số lượng các ca dương tính với Covid-19, đồng chí đề nghị Sở Y tế trước mỗi cuộc họp của ban chỉ đạo tỉnh phải báo cáo con số thực của ngày hôm trước, số ca chờ xét nghiệm PCR thống kê sau, cứ có test nhanh dương tính thì coi như đó đã là F0 và phải quản lý người có test nhanh dương tính như một F0. Đồng chí nêu rõ: “Từ nay đến 31-8, các địa phương phải “khóa chặt” khu dân cư. Địa phương nào để vùng Xanh, vùng Cam và vùng Vàng chuyển sang vùng Đỏ, thì Tỉnh ủy sẽ kỷ luật Bí thư, người đứng đầu nơi đó”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải quán triệt đầy đủ và nghiêm túc tinh thần chống dịch của tỉnh xuống các địa phương.

 Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Giao nhiệm vụ cho Huyện ủy Vĩnh Cửu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, phải tiếp tục “khóa chặt” khu dân cư, vận động công nhân, trong đó có công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục ở lại tại chỗ. Muốn làm được điều đó phải  chăm lo tốt an sinh xã hội, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động, giải thích kỹ càng để nâng cao y thức phòng chống dịch, từ đó chấp hành cho nghiêm.Không dừng lại ở đó, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục nhắc lại việc đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai tiêm vaccine và xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân. Đồng chí nêu rõ: “Những người phụ trách tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 để lây lan F0 ra cộng đồng dứt khoát phải kỷ luật vì đã không đảm bảo quy chuẩn trong tiêm và xét nghiệm”.

Đối với một số địa phương còn chậm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng như: Vĩnh Cửu, Định Quán, Xuân Lộc, Long Thành, TP.Biên Hòa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: “Phải tăng tốc nhanh hơn nữa bằng các phương pháp hợp lý, bố trí thêm nhân lực, nhất là việc huy động cán bộ hỗ trợ cho cơ sở. Phải tính toán điều chỉnh giờ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng vào buổi sáng sớm và chiều tối, trời mát mẻ để đảm bảo sức khỏe cho người dân và lực lượng lấy mẫu”.

Theo đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năng lực điều trị chăm sóc cho các ca F0, nhất là năng lực cứu chữa các bệnh nhân nặng, thời gian qua đang được nâng lên, thời gian tới sẽ còn tốt hơn nữa do đảm bảo tốt được ba yếu tố cơ bản là đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị và thuốc điều trị.

Về đề nghị hỗ trợ thêm nhân lực cho công tác phòng, chống dịch của các địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, sẽ chỉ đạo hỗ trợ thêm lực lượng cho TP.Biên Hòa. Các địa phương còn lại phải huy động thêm lực lượng tại chỗ, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có trình độ và trách nhiệm cùng tham gia.

Liên quan đến hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội như hỗ trợ tiền điện nước sinh hoạt, hỗ trợ cho người khó khăn theo quy định theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Phải quan tâm đến tất cả người dân khó khăn, kể cả đối tượng ngoài phạm vi quy định của Nghị quyết 68 cũng cần được hỗ trợ. Thậm chí, người khó khăn đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 nhưng nếu còn khó khăn thì vẫn phải hỗ trợ tiếp chứ không vì quy định mà bỏ rơi người dân”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ dân trong lúc khó khăn chính là tình cảm và trách nhiệm chứ không phải là một công thức cứng nhắc mà chúng ta lại bỏ rơi người dân được”.

Đối với công tác tuyên truyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, đây là nhiệm vụ rất quan trọng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, giúp người dân hiểu và ủng hộ cuộc chiến chống dịch hiện nay, do đó từng cán bộ, đảng viên và hội viên các tổ chức đoàn thể phải là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền.

Để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho đội ngũ y tế tuyến đầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Y tế chủ động lực lượng, cán bộ y tế nào đã làm việc suốt thời gian dài cần nghỉ ngơi thì bố trí cán bộ thay thế, đồng thời có chính sách động viên, chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần để lực lượng tuyến đầu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần