Bia hơi Hải Xồm “hành” dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân khu...

Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân khu tập thể 5 tầng số 2 phố Nguyễn Văn Ngọc, Cống Vị, Ba Đình về việc Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ và Thương mại Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải) mở kinh doanh dịch vụ ăn uống bia hơi “Hải Xồm” tại tầng 1 khu tập thể gây đảo lộn sinh hoạt của người dân sinh sống tại đây.

Theo phản ánh, Công ty Hoàng Hải từ tháng 5/2015 mở cửa hàng bán bia hơi “Hải Xồm” đã chiếm dụng toàn bộ sân của khu tập thể để kê bàn bán hàng, đặt lò nướng, để xe… gây mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường và bức xúc nhất là các hộ dân trên tầng hàng ngày đều phải đóng kín cửa để chống lại tiếng ồn và khói bếp nướng liên tục từ trưa đến chiều do nhà hàng này gây ra. Người dân cho rằng chính quyền sở tại đã buông lỏng quản lý, để DN kinh doanh dịch vụ ăn uống lộn xộn ngay tầng 1 và sân khu tập thể.
Cửa hàng bia Hải Xồm
Cửa hàng bia Hải Xồm
Ông Phạm Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị cho biết: Giữa tháng 5/2015, Công ty CP Ăn uống Dịch vụ Du lịch Ba Đình (Công ty Ba Đình) đã ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Hải thuê toàn bộ diện tích tầng 1 tại khu nhà 5 tầng tại địa chỉ số 2 phố Nguyễn Văn Ngọc (diện tích khoảng 1.026m2) với mục đích kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống. Đây là diện tích sử dụng hợp pháp của Công ty Ba Đình. Ngoài ra, phần diện tích “sân” cửa hàng bia hơi đang sử dụng không phải đất công do phường quản lý. Nguồn gốc sân hiện nay là do Công ty CP Đa quốc gia quản lý, sử dụng theo mô hình xã hội hóa của dự án “Cống hóa mương Phan Kế Bính”.

Ông Thắng cho rằng phần diện tích này có thể do bia “Hải Xồm” thuê lại của Công ty CP Đa quốc gia. Vấn đề bức xúc của người dân xung quanh việc kinh doanh của nhà hàng gây ra, UBND phường Cống Vị đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Ông Thắng cũng thừa nhận, việc kinh doanh cửa hàng bia “Hải Xồm” tại tầng 1 khu dân cư là chưa hợp lý, có ảnh hưởng đến người dân sinh sống tại đây.

Được biết, mới đây, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với cán bộ phường Cống Vị đi kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Hoàng Hải. Đoàn kiểm tra xác định lỗi không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh về nơi đơn vị kinh doanh và đã xử phạt hành chính DN Hoàng Hải. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, không hiểu lý do gì, đoàn kiểm tra không xác định những vấn đề khác ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong tòa nhà cũng như việc sử dụng phần diện tích sân (phần cống hóa) của bia hơi “Hải Xồm”.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm hiện tại, bia hơi “Hải Xồm” vẫn hoạt động nhộn nhịp, đồng nghĩa với việc gần 5 năm tới (theo hợp đồng thuê nhà đã được ký kết) các hộ gia đình sống tại đây tiếp tục đóng kín cửa để chống tiếng ồn, mùi vị khó chịu của việc kinh doanh ăn uống nêu trên. Dư luận đang cho rằng, phải chăng đây là khu tập thể dành cho hộ gia đình tái định cư nên chưa được chính quyền sở tại quan tâm nhiều đến cảnh quan, môi trường sinh hoạt chung?

Đề nghị chính quyền sở tại kiểm tra và có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần