Biến ao công thành đường đi riêng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh tình trạng người dân xóm Nguyễn Trãi, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín đua nhau san lấp đất công, đất nông nghiệp để làm đường đi và xây dựng công trình trái phép.

Ngày 24/2, phóng viên về xóm Nguyễn Trãi để kiểm chứng nội dung phản ánh những vi phạm trong việc người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất công, đất nông nghiệp làm đường đi và chờ có cơ hội là xây nhà ở. Theo quan sát, trên những con đường liên thôn có rất nhiều xe ba bánh tự chế đang chở đất phế thải của các hộ vừa khởi công, đào móng xây nhà đổ ra ao và đất công.
Một số trường hợp tự ý đổ đất làm thành đường đi trên ao công nhưng không bị xử lý.
Một số trường hợp tự ý đổ đất làm thành đường đi trên ao công nhưng không bị xử lý.
Phóng viên được chỉ dẫn đến ao bà Tú (ao công) - nơi vừa xảy ra việc một số trường hợp tự ý đổ đất mở rộng con đường vi phạm từ 3m thành 5m được tạo ra trên nền đất ao công này khoảng 6 năm trước đó để làm đường đi lại vào các thửa đất nông nghiệp ở phía bên trong. Nhờ đó, đến nay đã hình thành con đường rộng gần 5m, dài khoảng 40m, nằm liền kề khu dân cư.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Hồi Phan Đức An cho rằng: “Ngày 23/2, sau khi nhận được thông tin từ Phòng TN&MT huyện, UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, xác minh thông tin. Qua đó xác định việc một số trường hợp đổ đất làm đường đi trên ao công là có. Nhưng vi phạm đã xảy ra từ nhiều năm về trước, lỗi này do lịch sử để lại. Còn việc thời gian gần đây, một số trường hợp tiếp tục đổ đất mở rộng đường đi vào các thửa đất ở bên trong để chuẩn bị xây dựng nhà ở là không có cơ sở. Bởi liên tục trong những ngày gần đây, lực lượng Công an xã, cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng luôn túc trực kiểm tra nhưng chưa phát hiện trường hợp nào đổ trộm đất xuống nền đường cũ và xây nhà trên đất công, đất nông nghiệp tại xóm Nguyễn Trãi”.

Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thường Tín Nguyễn Đăng Duấn cho biết: Sau khi nhận được thông tin, Phòng đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn kiểm tra làm rõ, đồng thời thông tin cho UBND xã biết nội dung công dân phản ánh để tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời”.

Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu khẳng định: “Do đất công và đất nông nghiệp tại xã Hà Hồi nằm xen canh với đất ở tại nhiều vị trí nên thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Vì vậy, công tác quản lý xây dựng tại địa phương này trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do liên tục phải tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp. Nếu thời gian tới, UBND huyện không quyết liệt vào cuộc thì vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại xã Hà Hồi sẽ còn xảy ra phức tạp”.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần