Biển Đông là trọng tâm của Hội nghị Mỹ - ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ và các đồng minh từ ASEAN sẽ tập trung vào Trung Quốc trong ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh cấp cao, nhằm tăng cường liên kết thương mại và thống nhất về giải quyết tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh.

Sau ngày đầu tiên tập trung vào vấn đề thương mại và kinh tế, Tổng thống Obama và những người đồng cấp từ các quốc gia ASEAN sẽ cố gắng đi đến một điểm chung về Biển Đông.
Biển Đông là trọng tâm của Hội nghị Mỹ - ASEAN - Ảnh 1
Theo đó, giới chức Mỹ muốn hội nghị sẽ đưa ra một tuyên bố kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quóc tế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. "Chúng tôi đã từng đưa ra tuyên bố như vậy trong quá khứ với các nước ASEAN, và trong đó chúng tôi luôn nhấn mạnh cam kết chung của chúng ta về một giải pháp hòa bình với các tranh chấp, nguyên tắc của pháp luật, và sự cần thiết của các tranh chấp được giải quyết thông qua hòa bình, biện pháp pháp lý”, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Susan Rice nói.

Ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Mỹ cũng cho biết, điều khiến các nước lưu tâm là căng thẳng khu vực ở Biển Đông. “Là một cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi muốn giải quyết những khác biệt và yêu sách chồng lấn bằng đối thoại hơn là đối đầu quân sự”, ông Feldman cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần