Biến “mỏ vàng” nghỉ dưỡng thành đòn bẩy đưa du lịch Việt Nam bứt phá
Kinhtedothi - Những năm gần đây, du khách quốc tế có xu hướng nâng cao thể chất, tinh thần thông qua hình thức du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe hòa mình với thiên nhiên. Việt Nam với hệ sinh thái phong phú, du lịch nghỉ dưỡng để chăm sóc sức khỏe đang được coi là “mỏ vàng” thu hút du khách quốc tế.
Thị trường tỷ USD
Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Grand View Research cho thấy, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10%, thị trường du lịch nghỉ dưỡng toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2030.
Tương tự, Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới vừa ra mắt báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng. Trong đó nêu rõ, thời gian gần đây nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tăng cao khi có đến 76% người được hỏi muốn chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch để nghỉ dưỡng cải thiện sức khỏe. Kết quả điều tra này cho thấy nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang trở thành xu hướng trên thế giới, là “mỏ vàng” để Việt Nam thu hút du khách quốc tế.
Giới chuyên gia đánh giá, Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, bởi sở hữu bờ biển dài hơn 3.200km cùng nhiều bãi tắm đẹp, hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Ở góc độ trải nghiệm, chuyên gia từ Booking.com, Varun Grover chia sẻ, hiện những điểm đến của Việt Nam như: Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc, Ninh Bình, Mộc Châu…đang được du khách quốc tế lựa chọn để nghỉ dưỡng phục hồi năng lượng và chăm sóc bản thân sau những ngày làm việc.
Đón đầu xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng. Cụ thể, khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm (Tuyên Quang) được Tập đoàn Vinpearl đầu tư, khu du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh (Quảng Ninh) do Tập đoàn SunGroup đầu tư… Bên cạnh đó, không ít địa phương xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với loại hình nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, như khu du lịch Trạm Tấu (Lào Cai), khu du lịch bản Lướt (Sơn La)... Tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc cũng đang tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm đặc sắc như: Le Champ Tú Lệ Resort (Lào Cai), Flamingo Đại Lải (Phú Thọ)…
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, bên cạnh các tour du lịch khám phá vốn quen thuộc với nhiều du khách, các công ty du lịch bắt đầu đưa ra sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tập thiền- yoga. Điểm đến là những nơi thiên nhiên còn hoang sơ, không khí trong lành thích hợp cho du khách tập yoga, ngồi thiền, tận hưởng các liệu pháp spa giải tỏa căng thẳng.
Phát triển chưa xứng tầm
Việc khai thác tài nguyên để phát triển du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch những thành công này chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, hiện các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng, chưa có nhiều cơ sở dịch vụ đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao.
Để khai thác tối đa tiềm năng của du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, TS Phạm Thị Hải Yến - Đại học Văn hóa Hà Nội cho rằng, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên núi phong phú với những dãy núi trải dài từ Bắc đến Nam như: Hoàng Liên Sơn, dãy Trường Sơn, cao nguyên Mộc Châu, Đà Lạt, Sa Pa... Nhưng để phát triển loại hình du lịch này đòi hỏi Cục Du lịch Quốc gia sớm xây dựng chiến lược quốc gia về du lịch nghỉ dưỡng, qua đó định vị Việt Nam trở thành “điểm đến nghỉ dưỡng núi hàng đầu Đông Nam Á”. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi ngành du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm theo mùa vụ và nhóm khách.
Khách du lịch nghỉ dưỡng tại resort Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh). Ảnh: Phùng Thắng
“Mùa hè doanh nghiệp du lịch nên tập trung xây dựng tour nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, mùa đông phát triển nghỉ dưỡng kết hợp với trải nghiệm cộng đồng. Bên cạnh đó, việc khai thác giá trị văn hóa cổ truyền như thiền Phật giáo tại Yên Tử, ẩm thực chay Tây Nguyên sẽ giúp du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam tạo nên dấu ấn riêng, khác biệt với các quốc gia trong khu vực” - bà Phạm Thị Hải Yến nêu rõ.
Đồng tình với ý kiến này, Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, muốn thu hút khách quốc tế sử dụng dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng phải gắn với đầu tư hạ tầng thông qua việc kết nối, nâng cấp các tuyến du lịch như Hà Nội – Lào Cai, TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt, đồng thời chuẩn hóa dịch vụ resort và homestay theo tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó, cần đẩy mạnh hoạt đọng quảng bá thương hiệu tới thị trường thế giới thông qua việc như định vị Sa Pa (Lào Cai) là “Alps của Việt Nam”, Đà Lạt (Lâm Đồng) là “thủ phủ nghỉ dưỡng núi Đông Nam Á”, Mộc Châu (Sơn La) là “cao nguyên xanh của nghỉ dưỡng cộng đồng”, qua đó khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tương tự, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương cho rằng, muốn hút khách quốc tế VIP sử dụng du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp, địa phương xây dựng sản phẩm theo nhóm đối tượng khách đặc thù, bởi đây là giải pháp vừa khai thác hiệu quả tiềm năng và vừa khắc phục hạn chế về tính đơn điệu của sản phẩm.
"Về quy hoạch sản phẩm nghỉ dưỡng, trước tiên cần xây dựng bộ lịch du lịch mùa vụ một cách thống nhất, chẳng hạn như mùa Xuân du lịch hoa và lễ hội, mùa Hè nghỉ dưỡng tránh nóng, mùa Thu mùa lúa chín, mùa Đông lễ hội băng tuyết... Sau đó có các chương trình quảng bá xúc tiến theo mùa và nhắm tới các thị trường mục tiêu...
Ngoài ra, các sản phẩm nghỉ dưỡng cần được đa dạng hóa theo từng nhóm khách hàng, như khách gia đình cần khu vui chơi trẻ em, trải nghiệm giáo dục, nông nghiệp... Khách cao tuổi cần dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, khoáng nóng, sáng tác ảnh nghệ thuật..." - bà Nguyễn Thị Thu Phương hiến kế
Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân đề xuất, để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cơ quan quản lý tạo cơ chế hợp tác giữa các cơ sở dịch vụ du lịch để hình thành các gói sản phẩm nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe có giá hợp lý, bảo đảm chất lượng phục vụ khách du lịch.
“Với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe gắn với suối khoáng nóng ngoài việc khai thác triệt để các công dụng của suối khoáng nóng vào việc chữa bệnh, phục hồi, còn có thể kết hợp nhiều liệu pháp chăm sóc, làm đẹp truyền thống khác mà Việt Nam sẵn có như tắm thuốc lá người Dao, xông hơi thảo dược trước khi tắm khoáng nóng… Sự kết hợp này sẽ tạo ra nét khác biệt của sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam với các quốc gia trên thế giới” - bà Nguyễn Thị Vân nêu ví dụ.

Khai Mạc Festival Thu Hà Nội 2025: Tôn vinh văn hóa, du lịch Thủ đô
Kinhtedothi - Tối 21/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3, qua đó quảng bá Hà Nội là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách mùa vàng cuối năm
Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay du lịch Việt Nam đang phục hồi, ghi tên trong nhiều giải thưởng du lịch uy tín và trở thành điểm đến của nhiều khách quốc tế. Phát huy những thành công bước đầu, những tháng cuối năm, ngành du lịch tăng tốc thu hút du khách quốc tế.

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: quảng bá văn hóa Thủ đô ra thế giới
Kinhtedothi - Chiều 15/11, tại không gian hồ Hoàn Kiếm, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người. Là hoạt động nối tiếp sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, chương trình góp phần lan tỏa tình yêu áo dài, đồng thời tôn vinh giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.






