Biến thể Delta bùng phát mạnh, hàng loạt nước châu Âu tái áp đặt biện pháp hạn chế

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Pháp, Hà Lan, Hy Lạp và Tây Ban Nha vừa công bố các biện pháp hạn chế mới, nhằm đối phó với đợt tăng đột biến ca nhiễm Covid-19 mới do biến thể Delta.

Sau thời gian ngắn dỡ bỏ biện pháp hạn chế, một loạt nước châu Âu lại áp đặt trở lại các quy định giãn cách, giới nghiêm sau khi ghi nhận tình trạng bùng phát số ca mắc mới do biến thể Delta, đặc biệt đối với những người trẻ chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.
 Hiện vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã áp dụng các quy định mới như lệnh giới nghiêm về đêm để đối phó đợt lây nhiễm mới do biến thể Delta. 
Sẽ bắt buộc tiêm vaccine
Tại Pháp, hàng trăm ngàn người đã đổ xô đăng ký tiêm vaccine ngừa Covid-19 sau khi Tổng thống Emmanuel Macron hôm 12/7 công bố các biện pháp hạn chế nhằm vào người chưa tiêm chủng. Động thái này là một phần chiến lược của chính phủ Pháp nhằm đối phó sự gia tăng của số ca nhiễm do biến thể Delta gây ra. Số ca mắc Covid-19 mới tại Pháp hôm 11/7 lên mức 4.000 trường hợp, tăng gấp đôi với mốc 2.000 ca nhiễm/ngày hồi cuối tháng 6.
Theo thông báo của Tổng thống Macron, bất kỳ ai muốn ra ngoài ăn uống, đi xe điện đường dài hay đến trung tâm mua sắm đều phải trình giấy xác nhận đã tiêm vaccine, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Người dân cũng cần loại "giấy thông hành sức khỏe" này nếu muốn tham dự lễ hội hoặc đến rạp chiếu phim.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết, các nhân viên y tế buộc phải tiêm chủng trước ngày 15/9 nếu không sẽ không được đi làm và không được trả lương. Theo thống kê, khoảng 40% dân số Pháp đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ nhưng tiến độ tiêm chủng đã chậm lại trong những tuần gần đây. 
“Nếu chúng ta không hành động ngay ngày hôm nay, số ca nhiễm sẽ tăng mạnh và hệ quả không tránh khỏi là gia tăng số ca nhập viện vào tháng 8”, Tổng thống Macron phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm 12/7.
Tương tự Pháp, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cũng vừa thông báo rằng, việc tiêm vaccine sẽ là bắt buộc đối với các nhân viên y tế, đồng thời chỉ những người đã tiêm chủng mới được phép đến các quán bar, rạp chiếu phim và nhà hát.
Tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm
Chính quyền Hà Lan ngày 12/7 thừa nhận đã mắc sai lầm khi dỡ bỏ giãn cách, các quy định hạn chế quá sớm. Thủ tướng Mark Rutte thừa nhận đã đánh giá không đúng diễn biến tình hình dịch bệnh khi ra các quyết định nới lỏng giãn cách trước đó.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Hà Lan hiện đã tăng đột biến trước sự xuất hiện và lây lan của biến thể Delta. Hà Lan hôm 12/7 ghi nhận 9.300 ca mắc Covid-19 mới, mức cao nhất tính từ dịp Giáng sinh 2020, trong khi 2 tuần trước con số này chỉ là 500 ca/ngày. Số ca nhiễm chủ yếu rơi vào đối tượng thanh niên. Nhóm đặc trách chống Covid-19 của Chính phủ Hà Lan khẳng định lây nhiễm thực tế diễn ra nhanh hơn so với dự báo, nhất là trong giới trẻ. Hiện 46% người trưởng thành tại Hà Lan đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và hơn 77% tiêm ít nhất 1 mũi.
Để đối phó với dịch bệnh, Hà Lan hiện tái áp đặt một loạt biện pháp, trong đó có đóng cửa hộp đêm, cấm các sự kiện tập trung đông người, chỉ vài ngày sau khi các hoạt động này vừa được mở cửa trở lại.
Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha đã phải lùi kế hoạch dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế. Tây Ban Nha ngày 13/7 ghi nhận 43.960 ca nhiễm mới, trong bối cảnh biến thể Delta là nguyên nhân làm tăng vọt ca nhiễm ở những người trẻ chưa được tiêm vaccine. Các quan chức cho biết, tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này trong 2 tuần gần đây tiếp tục tăng mạnh, cao gấp 3 lần so với 2 tuần trước đó.
Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng ở Tây Ban Nha, bao gồm vùng Catalonia và Valencia, đã áp dụng các quy định mới như lệnh giới nghiêm về đêm để giải quyết tình trạng tăng vọt ca nhiễm. Chính quyền vùng Catalonia yêu cầu tất cả hoạt động tại đây sẽ phải đóng lúc 0 giờ 30 sáng và việc ăn uống ở nơi công cộng sẽ bị cấm.