Biệt đãi người tài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày 15/2, những VĐV thuộc diện "tạo nguồn" của thể thao Việt Nam cùng HLV của họ sẽ được hưởng chế độ tiền ăn và ngày công tập luyện mới theo hướng cải thiện so với những quy định trước đây.

Phù hợp với thực tế

Theo Quyết định số 82/2013/QĐ-TTg, ngày 31/12/2013 của Chính phủ, về một số chính sách đặc thù đối với HLV, VĐV xuất sắc thì chế độ tiền ăn hàng ngày đã được nâng lên cho phù hợp với tình hình thực tế cũng như yêu cầu của tập luyện. Được biết, những VĐV xuất sắc được triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị và tham dự các sự kiện thể thao lớn như Asiad, Olympic sẽ được hưởng tiền ăn 400.000 đồng/ngày (trước là 300.000). Đối với những VĐV xuất sắc có khả năng giành huy chương nằm trong diện không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sẽ có mức thù lao tập luyện là 400.000 đồng/ngày trong thời gian tập luyện và thi đấu tại ĐTQG.
Các HLV và VĐV xuất sắc sẽ được hưởng chế độ ăn 400.000 đồng/ngày khi tập huấn trong nước.      Ảnh: Quang Minh
Các HLV và VĐV xuất sắc sẽ được hưởng chế độ ăn 400.000 đồng/ngày khi tập huấn trong nước. Ảnh: Quang Minh
Cùng với đó, chế độ dành cho các HLV xuất sắc cũng được nâng lên đáng kể so với trước đây. Các HLV này cũng nhận được khoản tiền ăn 400.000 đồng/ngày. Đặc biệt, tiền công huấn luyện của họ lên đến 500.000 đồng/ngày. Chế độ đãi ngộ này cũng được dành cho các VĐV, HLV xuất sắc của thể thao khuyết tật khi tham dự các sự kiện châu lục và thế giới.

Như vậy, nếu được chọn thuộc diện tạo nguồn và có mặt trong màu áo ĐTQG thì các VĐV, HLV sẽ có mức thu nhập tương đối ổn định và vượt trội so với trước đây. Ngoài khoản tiền từ ngành thể thao, họ còn được nhận lương của đơn vị chủ quản. Với ngành thể thao, đây thực sự là một điều đáng mừng bởi lâu nay người ta đã nói quá nhiều về sự khó khăn trong đời sống của các VĐV, HLV. Khoản lương ít ỏi từ đơn vị chủ quản cùng tiền công tập luyện ở ĐTQG không đủ để chi dùng chứ chưa nói đến tích lũy, chăm lo cho gia đình.

Nhưng cần quản lý tốt

Đặc biệt, những đột phá về quy định chế độ tiền ăn cho VĐV, HLV xuất sắc đã giúp ngành thể thao dễ thở hơn trong các chiến dịch lớn. Rất nhiều lần, các nhà quản lý thể thao không khỏi đau đầu vì quy định tiền ăn cho VĐV không phù hợp giá cả thị trường. Vật giá liên tục leo thang nhưng chế độ tiền ăn thì không thay đổi. Đó là chưa kể đến  việc ngành thể thao phải "xén" một phần trong số tiền ăn của VĐV để mua nước uống, vật dụng sinh hoạt và thuốc men cho các VĐV trong quá trình tập luyện và thi đấu. Thậm chí, một số bộ môn  đã quyết định linh động "bớt" tiền ăn để các VĐV có thêm một khoản khiêm tốn gửi về lo cho gia đình.

Với các VĐV, chế độ dinh dưỡng và thuốc men phục vụ tập luyện, thi đấu là yếu tố quyết định đến thành tích. Thế nên, được hưởng chế độ đãi ngộ mới thực sự mang đến tin vui cho ngành thể thao, nhất là những VĐV, HLV tài năng nhất của thể thao Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, một trăn trở không bao giờ cũ đó là việc, ngành thể thao, đặc biệt là những đơn vị được giao quản lý và thực hiện những bữa ăn hàng ngày cho VĐV phải thật sự minh bạch và khoa học. Bởi, trong quá khứ, việc sử dụng tiền ăn của VĐV từng nảy sinh rất nhiều vấn đề. Ngành thể thao đã không ít lần chứng kiến những vụ kiện tụng giữa những người "trong nhà" vì liên quan đến việc sử dụng chế độ bữa ăn của VĐV.

Thế mới nói, có được chế độ đãi ngộ tốt đã khó, nhưng làm sao sử dụng hiệu quả nó để mang đến động lực cho sự phát triển của thể thao Việt Nam càng khó hơn gấp bội phần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần