Biểu tình lan rộng, chính phủ Ukraine mất kiểm soát ở 14/25 tỉnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tuyên bố cho biết cảnh sát Ukraine ngày 26/1 đã giải tán hàng nghìn người biểu tình tụ tập ở khu vực Zaporozhiya, Đông Nam Ukraine, trong nỗ lực nhằm chiếm giữ tòa nhà chính quyền khu vực.

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ chiếm giữ khu phố Grushevsky ở trung tâm Kiev hôm 25/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ chiếm giữ khu phố Grushevsky ở trung tâm Kiev hôm 25/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tuyên bố của cảnh sát địa phương cho hay nhờ có các biện pháp trên mà âm mưu liên quan đến 3.000 người biểu tình này đã bị chặn đứng. Các nhà báo địa phương viết trên trang mạng Facebook rằng cảnh sát đã sử dụng lựu đạn choáng và dùi cui để dẹp biểu tình, khiến nhiều người bị thương.

Trong những ngày qua, các nhà hoạt động đã xông vào chiếm giữ một số tòa nhà chính quyền khu vực ở miền Tây Ukraine, một phần của làn sóng biểu tình quy mô toàn quốc phản đối chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Đến nay, biểu tình đã lan về phía Đông, đến những khu vực mà nhà lãnh đạo này từng được coi có sự ủng hộ mạnh mẽ. Đây là một vấn đề nhức nhối mới của Tổng thống Yanukovych.

Hiện những người ủng hộ phe đối lập đã chiếm giữ các văn phòng chính quyền địa phương ở 10 thành phố, đồng nghĩa với việc 14 trên tổng số 25 tỉnh của Ukraine trên thực tế đã tuột khỏi tầm kiểm soát của chính phủ trung ương./