Bình Định đặt mục tiêu thu hút đầu tư 100 dự án mới trong năm 2024

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2024, Bình Định phấn đấu thu hút đầu tư 100 dự án mới. Trong đó có 30 dự án kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN vốn đăng ký tối thiểu 100 tỷ đồng/dự án; 70 dự án đầu tư vào các địa phương, các cụm công nghiệp vốn đăng ký tối thiểu 20 tỷ đồng/dự án.

Vốn đăng ký đầu tư năm 2023 hơn 19.700 tỷ đồng

Ngày 22/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định Lê Hoàng Nghi cho biết, trong năm 2023 địa phương đã thu hút mới 82 dự án (6 dự án FDI) với vốn đăng ký 16.390,1 tỷ đồng. Đồng thời, các doanh nghiệp đã thực hiện điều chỉnh vốn 64 dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 3.478 tỷ đồng.

Hơn 19.700 tỷ đồng "rót" vào Bình Định trong năm 2023. Ảnh: Trung Nhân
Hơn 19.700 tỷ đồng "rót" vào Bình Định trong năm 2023. Ảnh: Trung Nhân

Một số dự án lớn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian qua như: dự án nhà máy gạch, ngói Takao với tổng vốn đầu tư 1.920 tỷ đồng; nhà máy sản xuất và chế biến gỗ Tekcom Central với tổng vốn đầu tư 980 tỷ đồng; dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổng vốn đăng ký 1.177,3 tỷ đồng...

Theo ông Lê Hoàng Nghi, có được kết quả trên, xuyên suốt trong năm 2023, Bình Định đã thực hiện nhiều chương trình cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn...

Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có giấy phép xây dựng đối với các dự án ngoài KKT, KCN được rút ngắn còn 118 ngày (thời gian theo quy định là 242 ngày), giảm từ 12 lần nộp hồ sơ xuống còn 6 lần.

Một góc Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Trung Nhân
Một góc Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Trung Nhân

Thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có giấy phép xây dựng đối với các dự án trong KKT, KCN được rút ngắn còn 60 ngày (thời gian theo quy định 145 ngày).

“Việc ban hành quy chế này nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được các trình tự thực hiện các thủ tục; thực hiện đồng thời các thủ tục giúp giảm số lần đi lại của nhà đầu tư và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục” – ông Lê Hoàng Nghi cho biết.

Hướng đến 100 dự án mới

Ông Lê Hoàng Nghi cho biết thêm, trong thời gian sắp tới, Bình Định tiếp tục quan tâm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết hoặc tham mưu đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng thời, địa phương tích cực kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng của địa phương. Đặc biệt là các ngành công nghiệp có lợi thế như chế biến nông, lâm, thủy sản, súc sản, sản xuất vật liệu xây dựng, kết hợp với trình độ công nghệ cao, công nghệ sạch, tiết kiệm nguyên liệu, ít tốn năng lượng và thân thiện với môi trường.

Bình Định đặt mục tiêu thu hút 100 dự án mới trong năm 2024. (Ảnh: Trung Nhân)
Bình Định đặt mục tiêu thu hút 100 dự án mới trong năm 2024. (Ảnh: Trung Nhân)

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nhất là đầu tư nước ngoài với tinh thần “5 sẵn sàng” gồm quy hoạch; hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng kết nối; mặt bằng sạch; nguồn nhân lực và hỗ trợ thủ tục hành chính, để chào đón nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Bình Định tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nhất là trong tác thẩm định, cấp phép đầu tư, đăng ký kinh doanh, các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, môi trường, xây dựng...”-  Giám đốc Sở KH&ĐT nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Nghi cho biết, năm 2024, Bình Định phấn đấu thu hút đầu tư mới 100 dự án. Trong đó có 30 dự án kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN có vốn đăng ký đầu tư tối thiểu 100 tỷ đồng/dự án; 70 dự án kêu gọi đầu tư vào các địa phương, các cụm công nghiệp có vốn đăng ký tối thiểu 20 tỷ đồng/dự án).

Đồng thời, kiên quyết thu hồi đất, giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, triển khai không đúng tiến độ đã cam kết và cố tình chây ì” – ông Lê Hoàng Nghi nhấn mạnh.

Bình Định hướng đến phát triển hạ tầng và giảm thời gian, chi phí đầu tư cho doanh nghiệp. (Ảnh: Trung Nhân)
Bình Định hướng đến phát triển hạ tầng và giảm thời gian, chi phí đầu tư cho doanh nghiệp. (Ảnh: Trung Nhân)

“Để đạt được kế hoạch trên, Bình Định tiến hành nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức các Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn các doanh nghiệp FDI, Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp có đóng góp doanh thu, kim ngạch xuất khẩu trong KCN nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao năm 2024” – ông Lê Hoàng Nghi chia sẻ.