Chiều 14/6, cảnh xe đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 61H 03998, nặng hàng chục tấn đang chạy vào đường đê bao.
Hàng đoàn xe siêu trọng vô tư cày nát mặt đường
Đê bao được đấu nối với đường Nguyễn Chí Thanh (Tỉnh lộ 744), tạo thành giao lộ. Tại giao lộ có biển báo cấm xe tổng trọng tải vượt quá 10 tấn lưu thông vào đường đê bao.
Những ngày giữa tháng 6/2023, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận tại đường đê bao này, cả ngày lẫn đêm không khó để bắt gặp cảnh hàng chục xe ben, xe đầu kéo siêu trọng, mỗi xe có tải trọng lên đến hàng chục tấn ngang nhiên ra vào, thậm chí di chuyển thành hàng như “binh đoàn”, san sát nhau.
Nhiều xe còn chở hàng vun lên cao so với thành thùng, dấu hiệu quá tải trọng xe cho phép. Tức, cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm nhiều lỗi về an toàn, trật tự giao thông. Thật ngạc nhiên, ngay tại TP Thủ Dầu Một nhưng lại xảy ra tình trạng vi trật tự giao thông đường bộ nghiêm trọng như vậy.
Chị Hà Lý - cư dân trong khu vực bức xúc: “Biển giới hạn tải trọng nằm ở vị trí khá thuận lợi, trong tầm mắt của người điều khiển phương tiện. Không hiểu sao, hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ về tải trọng tại đây diễn ra liên tục, ngày này qua tháng nọ. Toàn là xe “siêu trọng” lưu thông hàng dài, đường sá nay đã nát hết rồi, người dân chúng tôi di chuyển rất khó khăn...”.
Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường đê bao đã nát như “tương”, “ổ voi, ổ trâu” xuất hiện khắp nơi. Xe hai bánh, xe ô tô con, xe tải nhỏ gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trên con đường này.
“Với xe đầu kéo, kéo theo rơ mooc không tải cũng nặng khoảng 17 tấn. Nếu chở đầy hàng, tổng trọng tải có thể bốn mươi, năm mươi tấn. Như vậy thì chỉ đường tỉnh lộ, quốc lộ hay đường trong khu công nghiệp mới chịu nổi. Còn đây là đường đê bao, biển báo chỉ cho phép xe có tổng tải trọng dưới 10 tấn lưu thông... Vậy mà, cả đoàn xe siêu trọng ngày đêm ra vào thì còn gì là đường đê bao nữa" - anh Nguyễn Thái Nghĩa, người dân trong khu vực nói.
Cơ quan chức năng...sẽ xử lý!
Việc vi phạm trật tự giao thông đường bộ tại đây đã diễn ra trong thời gian dài. Hậu quả, công trình thủy lợi - đường giao thông đô thị bị “băm nát”. Hai mùa mưa, nắng người dân đều gặp không ít khó khăn khi tham gia giao thông.
Nếu thực trạng trên không được chấn chỉnh sẽ dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, công trình đê bao tiếp tục bị “hàng hạ”, dẫn đến tiếp tục xuống cấp trầm trọng, cuộc sống bà con trong khu vực ít nhiều bị ảnh hưởng.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch UBND phường Tân An xác nhận: Đường đê bao này có biển báo giới hạn tải trọng xe từ 10 tấn trở xuống được phép lưu thông, cắm gần cầu Ông Cộ, đầu đường đê bao.
Khi phóng viên chia sẻ, mặc dù có biển báo nhưng tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng đường vẫn lưu thông ngày mấy chục chiếc, ông Vũ nói: "Việc này cách đây khoảng một tháng, cơ quan chức năng liên quan có họp để thống nhất tải trọng con đường đó. Hiện có cắm bảng báo tải trọng, các đơn vị kho bãi vi phạm phường sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý".
Một số hình ảnh xe có dấu hiệu chở vượt tải trọng đường lưu thông trên đê bao vào những ngày giữa tháng 6/2023: