Bình Dương: Đề nghị ưu tiên, phân bổ thêm 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đề nghị phân bổ thêm 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện tại, nguồn vaccine của tỉnh đã cạn.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương trân trọng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, ưu tiên phân bổ thêm 1 triệu liều vaccine trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cam kết, tiêm hết 1 triệu liều này trong vòng 10 ngày (tương đương 100.000 liều mỗi ngày - NV).

Hiện tại, Bình Dương là địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ hai cả nước, với tỉ lệ ca mắc trên dân số tương đương TP Hồ Chí Minh (gần 32.800 ca mắc trên tổng số gần 2,6 triệu dân-NV); nhưng lượng vaccine phân bổ cho Bình Dương đã sắp cạn kiệt.

Cạn kiệt nguồn vaccine, Bình Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, ưu tiên phân bổ thêm 1 triệu liều vaccine trong thời gian sớm nhất (Hình minh hoạ).

Tính đến sáng 11/8, Bình Dương đã có tới 220 ca tử vong vì Covid-19, gần 600 người có diễn biến nặng trong tổng số hơn 10.400 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ca mắc mới Covid-19 tại Bình Dương được dự báo tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bình Dương, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh khoảng 570.000 liều vaccine. Tỉnh đã phân bổ cho tuyến tỉnh và các địa phương 420.000 liều, cho các khu công nghiệp 150.000 liều. Đến nay, hầu hết số vaccine này đã được tiêm xong, nhiều xã phường phải ngừng tiêm vì thiếu vaccine. 

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Trong đó,“ưu tiên cấp vaccine cho địa phương có nhiều người nhiễm, nhiều ca tử vong, tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh, các đô thị lớn, đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đối với từng địa phương và công khai việc phân bổ”.

Trước khi gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản hỏa tốc “cầu cứu” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đề nghị phân bổ vaccine để tiêm cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo đủ lao động để sản xuất, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bình Dương là “vùng sản xuất” của cả nước với nhiều khu công nghiệp và có tới 52% dân số là lao động nhập cư. Thế nhưng, do vaccine đã cạn nên còn rất nhiều công nhân, người lao động chưa được tiêm vaccine ngừa Covid.

Đáng chú ý, "khoảng trắng vaccine" này tập trung chủ yếu ở các đô thị phía Nam của Bình Dương giáp hoặc gần với TP Hồ Chí Minh như TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Thủ Dầu Một và TX Tân Uyên. Các địa phương này hiện đang là “vùng đỏ” của Bình Dương với số ca mắc và tử vong nhiều nhất tỉnh.

Bình Dương ghi nhận thêm 1.268 ca mắc mới

Chiều 11/8, theo báo cáo của CDC Bình Dương, toàn tỉnh ghi nhận 961 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trong ngày lên 1.268 ca (giảm 35% so với ngày 10/8). Cụ thể, các ca mắc mới có địa chỉ cư trú tại: TP Dĩ An (618 ca); TP Thuận An (191 ca); TP Thủ Dầu Một (150 ca); TX Bến Cát (147 ca); TX Tân Uyên(68 ca); huyện Phú Giáo (31 ca); huyện Bàu Bàng (24 ca); huyện Dầu Tiếng (13 ca); huyện Bắc Tân Uyên (12 ca); các địa phương khác (14 ca).

Tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương ghi nhận 33.748 ca mắc Covid-19, (Trong đó: 4.009 ca bệnh phát hiện qua khám tại cơ sở y tế; 15.344 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly, 7.920 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa, 5.463 ca trong cộng đồng (chợ, khu không phong tỏa), 05 ca phát hiện tại chốt kiểm dịch).