Bình Dương đưa khoảng 200 người về quê tự phát quay trở lại nơi ở

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những công dân đang sinh sống, lao động tại tỉnh Bình Dương đã tự phát về quê bằng xe máy có quê ở các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Nghệ An, đã được công an dùng xe đưa trở lại nơi xuất phát.

 Khoảng 200 công dân các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Nghệ An..., đang sống ở tỉnh Bình Dương tự phát về quê bằng xe máy, bị kẹt tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Lập (Bình Phước), được chở lại nơi trọ vào chiều 28/9.  
Ngày 28/9, tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Lập (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), giáp ranh với huyện Phú Giáo của tỉnh Bình Dương có khoảng 100 xe máy, với khoảng 200 công dân là những lao động sinh sống ở tỉnh Bình Dương xin được qua chốt để về quê tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Nghệ An.
Tuy nhiên, số người trên không được cho qua vì trước đó tỉnh Bình Phước đã có lệnh không cho quá giang đường về quê để phòng, chống dịch Covid-19.
Trước tình hình trên, lực lượng công an, quân đội cùng các ngành chức năng ở tỉnh Bình Dương đã vận động số người trên quay trở lại nơi ở trọ. Sau đó, các lực lượng chức năng đã điều nhiều xe ô tô để chở những công dân trên cùng phương tiện xe máy về lại nơi xuất phát của họ.
Liên quan đến việc kiểm soát chặt chẽ người ra, vào TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, chiều 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP Hồ Chí Minh đã họp với các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên về giải pháp phối hợp kiểm soát dịch bệnh, trong đó có phương án đi lại của người dân khi TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An sau ngày 30/9, khi từng bước mở cửa.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh, TP thống nhất khi TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An từng bước kiểm soát được dịch bệnh sẽ thực hiện nới lỏng bên trong nhưng bên ngoài vẫn phải kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa dịch lây lan. Bởi theo đại diện Bộ Y tế, dù TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An có tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 rất cao nhưng người đã được tiêm vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh, lây cho người khác. Vì vậy, việc đi lại của người dân ở TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai về các địa phương khác vẫn phải kiểm soát, cách ly nghiêm ngặt theo quy định.
Lãnh đạo các tỉnh, TP kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện cơ chế kiểm soát người đi lại giữa TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai với các địa phương khác như hiện nay. Những người thực sự cần thiết từ TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai về các địa phương khác thì phải có kế hoạch đưa, đón chu đáo. TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê.