Bình ổn, giảm giá, lưu thông tốt
Là nội dung chính của kế hoạch bình ổn thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của UBND tỉnh Bình Dương do Phó Chủ tịch Thường trực Mai Hùng Dũng ký ban hành. Theo đó các doanh nghiệp, nhà bán lẻ tham gia chương trình phải bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, lưu thông tốt đến tay người tiêu dùng, giảm chi phí trung gian để giá thành luôn thấp hơn mặt bằng giá trên thị trường từ 5% đến 10%, nhưng không được báo lỗ!
Trước khi giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp, Sở Công Thương đã ước tính: Với dân số 2,6 triệu người, trung bình mỗi ngày tỉnh Bình Dương tiêu thụ 3.536 tấn lương thực, thực phẩm các loại, với chi phí khoảng 130 tỷ đồng. Cụ thể mỗi ngày tiêu thụ 780 tấn gạo các loại; 520 tấn mì, bún, phở; 410 tấn thịt các loại; 1.170 tấn rau củ quả. Ngoài ra, các mặt hàng thiết yếu khác gắn liền với đời sống, sinh hoạt và phòng chống dịch mỗi ngày tiêu hao 2,6 triệu khẩu trang; 65.000 chai nước sát khuẩn. Tổng Công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty xăng dầu Sông Bé TNHH MTV và Sở Y tế đã bảo đảm phương án cung ứng đủ xăng dầu, kít test, thuốc phòng chống dịch cho toàn hệ thống trên địa bàn dự kiến tăng 10% so với ngày thường.
UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu tất cả mặt hàng của doanh nghiệp tham gia cung ứng, bình ổn thị trường phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng đăng ký, niêm yết giá… Các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền.
Bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa với giá bình ổn
Tổng dự trữ hàng hóa của tỉnh khoảng 5.671 tỷ đồng, không kể xăng dầu, thuốc chữa bệnh, phòng chống dịch. Trong đó hàng hóa dự trữ giai đoạn trước trong và sau Tết khoảng 2.077 tỷ đồng. Các đơn vị được giao tham gia bình ổn thị trường là các nhà bán lẻ, siêu thị và hệ thống chợ truyền thống. Trường hợp có biến động về giá, doanh nghiệp tham gia bình ổn phải kịp thời có văn bản thông báo về Sở Công Thương, Sở Tài chính"- ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương
Ngoài trách nhiệm vừa nêu, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn sẽ được ưu tiên tham gia những hoạt động xúc tiến thương mại, được giới thiệu mặt bằng để mở rộng sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tham gia phiên chợ vui, chương trình hàng Việt về nông thôn do tỉnh và địa phương trong tỉnh tổ chức.
Cam kết chất lượng cao, giá luôn thấp
Bà Tạ Thị Minh Hợp - Giám đốc khối Cung ứng WinCommerce (VCM) đưa ra dự báo: Sức mua Tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ Tết 2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và có xu hướng chỉ mua các mặt hàng thiết yếu như: Thực phẩm tươi sống , hàng thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu… Chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đồng thời kích cầu mua sắm tết 2022, VCM tùng ra nhiều chương trình khuyến mại, tăng giá trị giỏ hàng trên các ngành hàng thiết yếu. Chương trình Giỏ quà Tết "Tết đoàn viên - Tết bình yên" giá phù hợp với người thu nhập thấp nhưng bảo đảm chất lượng.
VCM đã hợp tác với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9/2021 với cam kết sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực tăng 40% - 50% so với lượng bán bình quân. Trong đó nông sản như trái cây chuối, bưởi, đu đủ, phật thủ…là các sản phẩm đẩy mạnh dự phòng vì nhu cầu mua trong dịp Tết sẽ tăng cao.
Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và chuỗi siêu thị Tops Market thuộc tập đoàn Central Retail tung ra hàng loạt chương trình đặc biệt hấp dẫn, nhằm kích cầu mua sắm, cũng như đem đến cho người tiêu dùng một cái Tết đủ đầy, sung túc, không lo về giá, áp dụng cho 7.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và 10.000 sản phẩm tiêu dùng nhanh.
Ngoài các cam kết về chất lượng Central Retail còn bảo đảm 3 tiêu chí: Thực phẩm hữu cơ tươi sống, đa dạng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng uy tín và dịch vụ khách hàng tận tâm. Góp phần bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho khách hàng đến mua sắm trực tiếp, hệ thống siêu thị Central Retail đã triển khai máy thanh toán tự động không tiếp xúc, bảo đảm an toàn, tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “Hiện tại sức mua bắt đầu tăng, đúng với kế hoạch tăng sản lượng 20% thịt heo, 25% thịt gà cùng các loại trái cây cao cấp, thực phẩm tươi sống chất lượng cao, giá cả luôn thấp cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi dành cho thành viên, khách hàng. Dịp tết Nguyên đán hệ thống siêu thị còn có thêm quầy hàng gia dụng, đồ uống, giỏ quà tết với nhiều chủ đề khác nhau, góp phần mang đến cái tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc cho tất cả khách hàng”.