Bình Dương: Hướng dẫn điều trị, chăm sóc F0 tại nhà

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế Bình Dương đã có hướng dẫn điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người mắc Covid-19 đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế Bình Dương, để được điều trị, cách ly tại nhà phải là những trường hợp F0 không triệu chứng, hoặc có triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 > 96%, nhịp thở < 20 lần/phút), dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì).

Theo đó, F0 có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...; có máy đo SpO2 cá nhân để theo dõi SpO2 thường xuyên liên tục; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Đối với trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền không tự chăm sóc cá nhân được thì cần có người hỗ trợ và chăm sóc khi cách ly tại nhà.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiểm tra và hướng dẫn quá trình người dân tự lấy mẫu để xét nghiệm.

Đồng thời, F0 phải có phòng riêng. Phòng phải có cửa sổ thông thoáng, nhà vệ sinh riêng, số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của tổ phản ứng nhanh huyện, thị, thành phố để liên hệ khi cần thiết. Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết; thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà:

Hoạt động 1: Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn. Quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; phường, xã, thị trấn bằng chức năng “người cách ly” theo Quyết định số 4038 ngày 21/08/2021 của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà”. Quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Hoạt động 2: Hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà. Mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày hoặc khi cần, sát khuẩn tay bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

Đo thân nhiệt, SpO2 tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt, khó thở. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 01 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử” và y tế địa phương. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Tất cả thành viên ở cùng nhà với người F0 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “Khai báo y tế điện tử” mỗi ngày ít nhất một lần hoặc khi cần.

Hoạt động 3: Khám bệnh và theo dõi sức khỏe. Trạm Y tế xã, phường, thị trấn lập “Bảng theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly theo Quyết định số 4038 ngày 21/08/2021 của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà”; qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”; qua “Phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại, nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của phường, xã, thị trấn, huyện, thị, thành phố đến vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện để điều trị. Đội y tế lưu động (thuộc Trạm y tế) đến thăm khám tại nhà các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần,...) để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.

Hoạt động 4: Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà. Các thuốc điều trị tại nhà bao gồm: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút và các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định (riêng thuốc kháng vi rút sẽ có hướng dẫn sử dụng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế).

Hoạt động 5: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (test nhanh hoặc PCR) cho người F0 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Hướng dẫn cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm tầm soát.

Hoạt động 6: Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà. Khi có một trong các triệu chứng như sốt trên 38°c, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua Tổng đài “0274.1022”. Khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, SpO2< 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay Tổng đài “115” hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

                                                                                                        (Nguồn: Sở Y tế Bình Dương)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần