Bình Dương: Lãnh đạo TP Dĩ An lên tiếng về quyết định "người ngoài tỉnh vào TP phải có xác nhận âm tính Covid-19 trong 3 ngày”

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định người ngoài tỉnh vào TP Dĩ An kể từ ngày 6/7 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm. Nhiều doanh nghiệp, người dân đã than phiền vì tốn kém chi phí. Cơ sở y tế thì quá tải. Lãnh đạo TP Dĩ An nói gì?

Là địa bàn giáp ranh với TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, TP Dĩ An vốn là đô thị đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp hoạt động. Mỗi ngày lượng người, phương tiện đi lại, ra vào thành phố rất lớn. Quy định người ngoài tỉnh vào TP Dĩ An phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm, khiến nhiều người đổ xô đi xét nghiệm để ra vào TP Dĩ An làm ăn.
 Chốt kiểm tra người vào TP Dĩ An phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm
Vì cuộc sống mưu sinh và công việc hàng ngày, nhiều công nhân, tiểu thương, người mua bán nhỏ đã đổ xô đi xét nghiệm để có "giấy thông hành" nhằm duy trì công việc. Đại tá, bác sĩ Phạm Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 4 – Quân Đoàn IV đóng trên địa bàn TP Dĩ An cho biết: "Lượng người đến đăng ký xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 tăng bất ngờ. Mỗi ngày có đến vài trăm ca khiến bộ phận xét nghiệm quá tải. Phần lớn người đến đăng ký xét nghiệm là lao động tự do, buôn bán nhỏ, công nhân lao động thu nhập không cao. Một số doanh nghiệp có điều kiện thì mời đơn vị y tế về tận công ty để xét nghiệm cho công nhân".
 Người đến xét nghiệm đông kín cả sân một cơ sở y tế trên địa bàn TP Dĩ An
Quyết định của UBND TP Dĩ An có hiệu lực, hầu hết các cửa ngõ vào TP Dĩ An đều có lực lượng chốt chặn, kiểm tra. Tại chốt kiểm tra cầu vượt Sóng Thần, tiếp giáp phường Linh Xuân (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Thiếu tá Nguyên Văn Anh làm nhiệm vụ chốt chặn tại đây cho biết: "Chỉ những người qua lại thường xuyên như công nhân làm việc tại khu công nghệ cao, người mua bán nhỏ phải đi lại hàng ngày mới biết và có giấy xét nghiệm đúng yêu cầu thì được vào thành phố. Số còn lại chúng tôi hướng dẫn người dân đi xét nghiệm hoặc yêu cầu quay trở về để phòng chống dịch”.
 Các cửa ngõ tiếp giáp với TP Dĩ An đều có lực lượng kiểm tra ''giấy thông hành'' về phòng, chống dịch Covid-19
Tại chốt kiểm tra cầu vượt Sóng Thần, anh Võ Trần Thảo, làm việc tại khu công nghệ cao TP Thủ Đức, nhà ở tại TP Dĩ An cho biết: “Tiền xét nghiệm công ty trả, nhưng chỉ trả 1 lần. Lần sau là người lao động tự chịu”. Ngược lại anh Nguyễn Văn Phong, công nhân kỹ thuật tại một doanh nghiệp sản xuất đồ uống trong KCN thuộc TP Dĩ An cho hay: "Vì công việc và trách nhiệm bản thân mình phải tự lo xét nghiệm để đi làm. Chưa nghe công ty nói gì về việc hoàn trả lại chi phí. Công việc gắn liền với cuộc sống của mình nên phải có trách nhiệm. Cái gì làm được thì làm không thể trông chờ!"
Một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động  tại TP Dĩ An đã phản ánh: Chi phí xét nghiệm mỗi lần mất hàng trăm triệu đồng cho xí nghiệp chừng 100 công nhân trở lên. Mà chỉ sử dụng được kết quả trong 3 ngày là quá tốn kém, lại gây ùn tắc tại các cơ sở xét nghiệm vì quá tải, có thể phát sinh dịch bệnh. Trong khi yêu cầu bức thiết của doanh nghiệp và người lao động là được tiêm vaccine phòng Covid-19...
 Công tác chống dịch chuyển sang giai đoạn tấn công chặn đầu, khóa đuôi, chia nhỏ và dập tắt dịch trong thời gian sớm nhất
Trước các phản ánh trên, phóng viên Kinh tế&Đô thị đã liên hệ Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An Phạm Văn Bảy và được trả lời: "Quyết định người ra vào TP Dĩ An kể từ ngày 6/7 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 là thực hiện theo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến ngày 4/7, chứ không phải quyết định riêng của TP Dĩ An. Lúc này công tác chống dịch là quan trọng nhất. UBND TP Dĩ An kêu gọi người dân, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp bình tĩnh, hợp tác, chia sẻ và thực hiện nghiệm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; không hoang mang dao động. Lãnh đạo UBND TP Dĩ An, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp đang làm việc ngày đêm vì sức khỏe, tính mạng người dân và sự an toàn, hoạt động liên tục của doanh nghiệp".
Cũng theo ông Phạm Văn Bảy, UBND TP Dĩ An mong muốn cộng đồng chung tay cùng chính quyền, cùng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thực hiện quyết liệt các biện pháp an toàn, hợp tác, chặn đứng, dập tắt dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép "vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế".