Bình Nhưỡng công bố sách Trắng, lên án Washington và Seoul

Hà PhươngTheo Korea Times
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội CHDCND Triều Tiên bất ngờ công bố sách Trắng quốc phòng đồng thời lên án Hàn Quốc và Mỹ.

Theo đó, sách Trắng quốc phòng của Bình Nhưỡng đã lên án chính quyền Seoul và Washington vì tiến hành cuộc tập trận chung “Người bảo vệ Uchin”. Đồng thời gọi đây là sản phẩm từ chính sách “thù địch kinh khủng” của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Hãng Thông tấn T.Ư của CHDCND Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phái đoàn của quân đội nước này tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm lên án, cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ - Hàn Quốc là nhằm chuẩn bị tấn công hạt nhân phủ đầu đối với CHDCND Triều Tiên.
Lực lượng hải quân Hàn - Mỹ tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển gần biên giới liên Triều.
Lực lượng hải quân Hàn - Mỹ tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển gần biên giới liên Triều.
Việc bất ngờ công bố sách Trắng quốc phòng và chỉ trích tập trận chung của chính quyền Seoul - Washington là động thái được cho là khá “bất ngờ” từ Bình Nhưỡng. Bởi, trước nay nước này từng nhiều lần chỉ trích hoạt động quân sự giữa 2 Mỹ và Hàn Quốc nhưng chưa từng dùng qua thư hoặc phát ngôn trực tiếp.
Cũng trong sách Trắng, chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định, chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ là biện pháp phòng vệ để nước này chống lại chính sách thù địch của chính quyền Tổng thống Barack Obama. “Nếu họ tiếp tục tập trận cùng các cuộc luyện tập chiến tranh hạt nhân chống lại CHDCND Triều Tiên, thì chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với cái kết đầy tàn nhẫn và đau thương”, trích sách Trắng.

2 đồng minh Mỹ - Hàn Quốc sẽ kết thúc cuộc tập trận kéo dài 2 tuần mang tên “Người bảo vệ Uchin”. Phản ứng trước động thái công bố sách Trắng của CHDCND Triều Tiên, đại diện Bộ thống nhất Hàn Quốc cho rằng, chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un có lẽ muốn sử dụng sách Trắng quốc phòng làm bằng chứng cho tuyên bố rằng cuộc tập trận của Seoul - Washington là vô tác dụng. “Động thái trên của CHDCND Triều Tiên khá bất thường”, người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho hay.