Bình Nhưỡng tuyên bố thành công vụ thử hạt nhân thứ 5

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Nhưỡng tuyên bố thành công trong vụ thử hạt nhân với một đầu đạn hạt thu nhỏ lần thứ 5 và rằng, sức công phá chỉ thấp hơn bom nguyên tử trút xuống Hiroshima năm 1945.

Giới truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng nước này nêu rõ, chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cho rằng, CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 5. “Vụ nổ được cho là có sức công phá khoảng 10 kiloton - lớn nhất từ trước tới nay”, trích lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Theo đó, truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên cũng đưa ra xác nhận chính thức và tuyên bố họ đã đủ khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa. Ngoài ra, chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un cũng khẳng định không có vật liệu hạt nhân nào bị rò rỉ trong vụ thử nghiệm.
Người dân Seoul theo dõi diễn biến của vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng trên truyền hình.
Người dân Seoul theo dõi diễn biến của vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng trên truyền hình.
Trước động thái trên của CHDCND Triều Tiên, đại diện Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, Chính phủ nước này đã khởi động một kế hoạch đối phó khẩn cấp “Class – II” sau vụ việc được cho là vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo đó, các trạm đo bức xạ ở 3 tỉnh Đông Bắc và Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đang chính thức hoạt động để kiểm tra mức độ tác động của vụ thử hạt nhân tới môi trường.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo thường kỳ, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này sẽ trao công hàm ngoại giao cho đại sứ quán CHDCND Triều Tiên để phản đối việc Bình Nhưỡng trước đó vài giờ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành tham vấn sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên. Theo ông Josh Earnest, ông chủ Nhà Trắng đã cảnh báo hành động khiêu khích một cách “trắng trợn” của Bình Nhưỡng sẽ khiến nước này phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.