Chất lượng công trình không đạt
Vào những ngày giữa tháng 8/2023, sau khi nhận thông tin phản ánh từ người tham gia giao thông về một số tuyến đường tại tỉnh Bình Phước như: đường ĐT 757 (đoạn qua xã An Khương, huyện Hớn Quản); đường liên xã Thuận Lợi - Đồng Tâm (huyện Đồng Phú) vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện rất nhiều điểm bong tróc, nứt nẻ, tạo thành “ổ gà”, “ổ voi”... Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt, ghi nhận thực tế và không khỏi bất ngờ trước tình trạng nhanh chóng xuống cấp tại những tuyến vừa mới đưa vào sử dụng.
Tại tuyến đường tỉnh lộ ĐT 757 (đoạn qua ấp 8, xã An Khương, huyện Hớn Quản) dài khoảng 3km xuất hiện chi chít điểm bong tróc lớn nhỏ đúng như người dân phản ánh. Trừ hàng loạt điểm đã bong tróc, cùng những điểm đang có dấu hiệu bong tróc thì mặt đường trông còn rất mới.
Tại đây, có dấu hiệu doanh nghiệp đang triển khai công tác sửa chữa, chắp vá cục bộ, biển cảnh báo công trình ngã đổ.
Ông Ngọc Mạnh, người địa phương cho biết, đoạn đường ĐT 757 được nâng cấp, cán nhựa đồng bộ và đưa vào sử dụng dịp Tết âm lịch năm 2022, nhưng vài tháng sau bắt đầu xuất hiện hàng loạt điểm hư hỏng, từ đó con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
“Đường mới đưa vào sử dụng từ Tết tới giờ mà banh chành hết rồi, nhựa đường không đạt, không có độ cấu kết, độ dẻo. Khi bong lên nó rời như muối. Chất lượng nhựa không đảm bảo thì vá chỗ này lại hư chỗ kia” – ông Mạnh nói.
Một người dân khác cho biết, đường vừa được sửa chữa, nâng cấp mà chỉ vài tháng sử dụng đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, ngày càng trậm trọng. Công trình không đảm bảo chất lượng…thật lãng phí ngân sách. “May áo lành được áo vá”, mất mỹ quan, sửa tới sửa lui cũng ảnh hưởng và cản trở giao thông.
Tương tự, tuyến đường Thuận Lợi – Đồng Tâm (từ ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi đi ấp 1, xã Đồng Tâm, thuộc huyện Đồng Phú) được đầu tư xây dựng mới từ ngân sách và đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay, nhưng điều đáng nói tại công trình này cũng đã sớm xuất hiện nhiều điểm xuống cấp.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Duy Thạo - Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú cho biết, con đường này đầu tư xây dựng mới từ năm 2021, bằng vốn ngân sách, do huyện Đồng Phú làm chủ đầu tư.
Nói về điểm xuống cấp rộng hàng chục mét trước nhà mình, một người dân cho biết, vị trí xuống cấp này tới nay đã sửa chữa 2 lần. Từ khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây khoảng 2 năm, nhưng nay lại tan hoang.
“Điểm xuống cấp bắt đầu bằng “ổ gà”, sau đó biến thành “ổ voi”, rồi lan rộng ra thêm. Mùa nắng xe qua lại bụi bay mịt mù, mùa mưa thì đọng nước, tạo sình lầy, sinh hoạt gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng, người dân tham gia giao thông, đặc biệt vào ban đêm rất nguy hiểm, xóc “ổ gà” té như chơi.” - người dân nói.
Cần truy trách nhiệm đường mau xuống cấp
Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Phước không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ thành thị đến nông thôn. Cứ mỗi công trình giao thông được đầu tư nâng cấp, lập tức bộ mặt nông thôn tại khu vực đó được thay đổi, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Mọi tầng lớp nhân dân phấn khởi, đồng lòng ủng hộ, thậm chí có những hộ dân sẵn sàng hiến đất cho công trình.
Đối với những công trình trên, thật trớ trêu thay, chỉ thời gian rất ngắn đưa vào sử dụng, địa phương chưa kịp hưởng lợi để phát triển kinh tế, xã hội, thậm chí người dân chưa có nhiều dịp tham gia giao thông đã xuống cấp. Những công trình này sử dụng 100% ngân sách nhà nước, giờ hư hỏng như vậy khiến người dân thật sự rất xót xa.
Sáng 28/8, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Tấn Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước để phản ánh và tìm hiểu thông tin liên quan đến việc đầu tư, xây dựng các tuyến đường giao thông này, ông Hùng cho biết đã đi kiểm tra thực tế rồi và sẽ thông tin cho phóng viên sau.
Dư luận bức xúc đặt câu hỏi, đường giao thông nhà nước vừa đầu tư tiền tỷ đã sớm hư hỏng nặng, vậy trách nhiệm thuộc cá nhân, tổ chức nào?
Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, chủ đầu tư, các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Bình Phước cần vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý. Thậm chí truy trách nhiệm cá nhân, đơn vị sai phạm (nếu có) trong quá trình triển khai dự án, để ngân sách nhà nước đầu tư tại những công trình này thực sự phát huy hiệu quả, không bị thất thoát, lãng phí.