KTĐT - Nằm bên dưới mẫu xế đua độc nhất vô nhị BMW Brutus là khối động cơ V12, dung tích 46 lít vốn dành cho máy bay.
Sau Thế chiến thứ hai, một số người Đức đã nảy ra ý tưởng khai sinh một mẫu xế đua trang bị động cơ dùng cho máy bay. Được gọi với cái tên Brutus, mẫu xế đua độc nhất vô nhị mang trên mình “trái tim” BMW V12 với dung tích lên đến 46 lít.
Chỉ cần nhìn vào các “số đo” cụ thể, người hâm mộ cũng có thể mường tượng ra sức mạnh của khối động cơ. Cụ thể, động cơ nặng 510 kg, dài 1,8 m, cao 1,1 m và rộng 0,87 m. Đây cũng là vấn đề khiến những người chế tạo BMW Brutus đau đầu. Tìm một bộ khung gầm phù hợp với khối động cơ là cả một vấn đề nan giải. Cuối cùng, họ đã tìm thấy câu trả lời, đó chính là chiếc xe American LaFrance 1908 có thể chịu đựng được “cân nặng” của khối động cơ.
Phải mất vài năm, “quái thú” BMW Brutus mới được hoàn thành. Địa điểm ra đời của mẫu xế đua có một không hai là một xưởng sản xuất thuộc bảo tàng Auto & Technik tại Sinsheim, Đức.
Theo bảo tàng, động cơ trên BMW Brutus có thể sản sinh công suất 500 mã lực tại 1.500 vòng/phút. Trong khi đó, những nguồn tin khác cho biết, công suất của BMW Brutus lên đến con số 750 mã lực tại 1.700 vòng/phút. Tương xứng với sức mạnh “khủng” là lượng nhiên liệu tiêu thụ “khiếp” không kém, 1 lít/km. Đó là lý do vì sao BMW Brutus được trang bị bình nhiên liệu cực đồ sộ.
Hiện nay, BMW Brutus đang thuộc quyền sở hữu của bảo tàng Sinsheim tại Đức.