Bộ Công an vào cuộc điều tra “tín hiệu lạ” chèn sóng ở sân bay

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ việc hệ thống âm thanh, màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chèn sóng với âm thanh và hình ảnh lạ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng C50 Bộ Công an cho biết, sự việc rất phức tạp, hiện C50 đang triển khai lực lượng để làm rõ.
Sân bay quốc tế Nội Bài
Sân bay quốc tế Nội Bài
Thông tin từ Đại tá  Lê Hồng Sơn - Trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội: Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc trên từ nhà ga Nội Bài, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường xác minh làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, khoảng 17h ngày 29/7 trên mạng lan truyền clip ghi lại hình ảnh và âm thanh bằng tiếng Anh tại khu vực làm thủ tục chuyến bay ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Hệ thống âm thanh tại sân bay cũng bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách hoảng sợ. Sau khi sự việc xảy ra ít phút, Cảng vụ Hàng không phía Bắc đã thông tin cho lực lượng công an để làm rõ nguyên nhân.

Ngay sau đó, hệ thống mạng nội bộ của sân bay bị đóng bớt để ngăn chặn việc chèn nội dung xuyên tạc. 

Trong một diễn biến khác, theo thông báo, website của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị hacker tấn công vào khoảng 14h ngày 29/7. Phía đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng xác nhận website của đơn vị này bị hack. Tuy nhiên, chưa xác định được thời gian mất quyền kiểm soát là bao lâu... Đến 18h30 ngày 29/7, website của Vietnam Airlines đã hoạt động trở lại. Đại diện của hãng cho rằng: Có khả năng hệ thống mạng của Vietnam Airlines đã bị tấn công khá sâu. Điều này có thể nhận diện qua việc hệ thống màn hình trình chiếu và loa đã ít nhiều bị kiểm soát.  

Trước đó, vào khoảng 17h45, Vietnam Airlines cho biết các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát...