Trong công văn hồi đáp, Bộ Công Thương khẳng định, chủng loại xăng dầu mà Bộ Tài chính đề nghị "siết chặt" thuế là xăng động cơ và dầu diesel cho ô tô. Những mặt hàng này ngoài việc phục vụ đi lại của người dân còn phục vụ cho các phương tiện vận tải khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận chuyển hành khách, hàng hóa… Đây cũng là các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, xăng dầu là mặt hàng có giá trị lớn nên số tiền nộp các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… rất lớn. Nếu phải nộp ngay thuế để được thông quan sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, dẫn đến tình trạng bất ổn trên thị trường này.