Bộ Công Thương: Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu từ quý II/2022

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương sẽ nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý II, quý III/2022 đáp ứng nhu cầu của DN và người dân. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ này tổ chức chiều 30/3.

Nhập khẩu xăng dầu khó khăn

Thông tin về vấn đề về nguồn cung xăng dầu trong nước, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Hoàng Anh Tuấn cho biết: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% tổng cung xăng dầu của thị trường trong nước. Chính vì điều này, khi nhà máy gặp trục trặc đã dẫn đến thiết hụt xăng dầu trong thời gian qua, cũng như ảnh hưởng đến nguồn cung trong thời gian tới.

Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 30/3. Ảnh: Ánh Ngọc
Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 30/3. Ảnh: Ánh Ngọc

“Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho các các thương nhân đầu mối. Hiện, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động trở lại nhưng đến thời điểm này Vụ Thị trường trong nước vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể sản lượng giao cho các thương nhân đầu mối trong tháng 5, 6 tới” -  ông Hoàng Anh Tuấn cho hay.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì đẩy mạnh kế hoạch nhập khẩu trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ đầu năm đến giờ.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh Tuấn, việc nhập khẩu xăng dầu không phải là câu chuyện “ngày một, ngày hai”, gọi là hàng về. Do hai năm ảnh hưởng của Covid-19, các thương nhân đầu mối chủ yếu lấy sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy lọc dầu Bình Sơn để tiêu thụ, chỉ nhập khẩu những sản phẩm mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được.

“Việc kết nối lại để nhập lại nguồn hàng, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng xung đột Nga – Ukraine phức tạp càng trở nên khó khăn hơn. Điều này sẽ gây tốn chi phí nhiều hơn cho các đầu mối nhập khẩu” – ông Hoàng Anh Tuấn thông tin thêm.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiện nay điều hành nguồn cung xăng dầu quý II/2022 không tính đến sản lượng từ nhà máy Nghi Sơn cung cấp. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã phân giao cho 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn nhất và có kinh nghiệm nhất để bù vào lượng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.

Giá xăng đã có lần giảm giá đầu tiên vào kỳ điều hành ngày 21/3. Ảnh: Thanh Hải
Giá xăng đã có lần giảm giá đầu tiên vào kỳ điều hành ngày 21/3. Ảnh: Thanh Hải

“Trong 2 tháng (tháng 2 và tháng 3) vừa qua, Nhà máy Nghi Sơn chỉ cung cấp được 50% hợp đồng đã ký kết hoặc cam kết với các DN đầu mối, tương đương với việc thiếu 17 - 20% thị phần của cả nước. Do đó, trong tháng 2 và 3 chúng ta đảm bảo được cung ứng xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, sản xuất là một sự cố gắng rất lớn” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Điều hành giá xăng có lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

Trả lời về việc điều hành giá xăng dầu trong kỳ 1/4 sắp tới liệu có giảm hay không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay: Giá xăng có giảm hay không phải phụ thuộc vào giá dầu thế giới. Tuy nhiên, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ ngày 1/4, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ được giảm. Như vậy, giá xăng dầu sẽ được giảm tương ứng với mức giảm thuế, trong đó giảm 2.000 đồng/lít xăng, các mặt hàng dầu giảm 1.000 đồng/lít.

Mặt khác, theo dõi diễn biến giá dầu thế giới cho thấy, do đàm phán Nga - Ukraine có tiến triển hơn nên trong 2 ngày gần đây giá xăng dầu thế giới đã giảm.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có một điểm khác trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/4 đó là, nếu các kỳ điều hành trước đó vào lúc 15 giờ thì lần này, do thuế bảo vệ môi trường giảm và có thể thực hiện điều chỉnh sớm nên Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ căn cứ vào đó để mang lại lợi ích cao nhất cho người dân, DN.

Về khả năng cung ứng xăng dầu trong quý II/2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Đối với nguồn cung xăng dầu quý III/2022, trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có cuộc làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn yêu cầu nhà máy báo cáo về sản lượng có thể cung cấp được bao nhiêu, sản lượng theo từng tháng và phải có cam kết cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ cân đối phần thiếu hụt, sẽ yêu cầu các DN đầu mối nhập khẩu để bù đắp.