Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Công Thương tiếp tục hiện đại hóa thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Ngày 25/9, Bộ Công Thương đã tổ Hội nghị “Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính ngành Công Thương”.
Theo đại diện Bộ Công Thương, về hiện đại hóa thủ tục hành chính, mục tiêu mà Bộ trưởng Bộ Công Thương đặt ra cho các đơn vị thuộc Bộ là từ nay cho đến cuối năm 2017, nâng số dịch vụ công trực tuyến của Bộ từ 155 lên 177 dịch vụ. Cùng với đó, các dịch vụ ở mức độ 3, 4 sẽ chiếm hơn 39% trong tổng số thủ tục hành chính hiện có của Bộ Công Thương.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên.
Bộ cũng đã đặt ra mục tiêu cắt giảm và đơn giản hóa 123 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 17 lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Công Thương, tại 40 văn bản quy phạm pháp luật. Tính đến thời điểm này, chỉ tính riêng con số TTHC đã được ban hành, Bộ Công Thương đã thực hiện đơn giản hóa được 56/452 TTHC và sẽ được hoàn thành 100% vào cuối năm 2017.

Để tiếp tục thực hiện phương án đã đặt ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương xây dựng dự thảo để hoàn thành Phương án trong năm 2017 trên tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và quản lý nhà nước.

Về nội dung đơn giản hóa TTHC, Bộ Công Thương cũng đã tích cực thực hiện việc hiện đại hóa TTHC, để nâng tất cả các thủ tục của ngành lên cấp độ 3 và cấp độ 4 - tức là nộp hồ sơ online và có thể trả kết quả online hay qua đường bưu điện nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tránh nguy cơ sách nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục.
Ngành công thương có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hiện chiếm khoảng hơn 80% GDP. Bộ Công Thương và ngành công thương ở các địa phương đang quản lý 28 trên tổng số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kiểm soát 155 dịch vụ hành chính công và 1.216 điều kiện kinh doanh trên 27 ngành, nghề.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Vụ trưởng Vụ Pháp chế thông tin, năm 2017 là năm thứ 4 Bộ Công Thương tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về thủ tục hành chính ngành công thương. Cũng theo ông Tân, chỉ có 1 phần văn bản còn phần lớn thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến 9 nghị định và 1 Nghị định của Thủ tướng trong tổng số 123 thủ tục hành chính, nghĩa là gần 30%, còn 70% thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương. Thời gian tới, Bộ sẽ thực hiện 100% phương án đặt ra.
Bên cạnh đó, còn có hoạt động quan trọng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là ứng dụng công nghệ và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. “Mục đích của hoạt động này giảm thời gian, chi phí, minh bạch hóa công việc, cải thiện cách thức tiếp cận của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý Nhà nước” - vị này nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ