Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học

Kinhtedothi – Nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học: lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10.

Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, vừa đủ một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.

Tại thời điểm này, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học: lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10, do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này để bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.

Bộ GD&ĐT nêu rõ một số nội dung dự kiến chỉnh sửa của chương trình 4 môn học nêu trên.

Đối với môn giáo dục công dân: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đối với môn lịch sử: sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn địa lí trong môn lịch sử và địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn địa lí ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế-xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn lịch sử trong môn lịch sử và địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: việc phân kì theo Lịch sử châu Âu, ở Lớp 9: việc phân kỳ Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986-nay.

Theo Bộ GD&ĐT, việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của các môn học khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông.

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa SGK cho phù hợp với thực tế.

Bộ GDĐT đề nghị các sở GD&ĐT tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên và gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 8/8/2025.

Giảm khâu trung gian trong chọn sách giáo khoa

Giảm khâu trung gian trong chọn sách giáo khoa

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý triệt để lợi ích nhóm trong in ấn sách giáo khoa

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý triệt để lợi ích nhóm trong in ấn sách giáo khoa

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục AI góp phần hình thành những công dân sáng tạo, nhân văn

Giáo dục AI góp phần hình thành những công dân sáng tạo, nhân văn

24 Nov, 05:03 PM

Kinhtedothi – Từ tháng 12/2025, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện thí điểm chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số trường phổ thông trên toàn quốc với 3 cấp học: tiểu học, THCS và THPT. Chương trình sẽ được triển khai thống nhất, linh hoạt, bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng trường.

Doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động “độ tuổi vàng”

Doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động “độ tuổi vàng”

23 Nov, 05:50 AM

Kinhtedothi - Gần 1,6 triệu thanh niên Việt Nam rơi vào nhóm “3 không” (không có việc làm, không tham gia học tập, không đào tạo) đang là thách thức lớn, trong khi cơ hội việc làm vẫn rộng mở khi DN vẫn coi lao động trẻ là “độ tuổi vàng” và sẵn lòng tuyển dụng, miễn là họ trang bị đủ kỹ năng số, kiên trì và cam kết gắn bó lâu dài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ