Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT chưa quan tâm sâu sát đến đời sống nhà giáo

Kinhtedothi - Các kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.

Chậm tham mưu về chính sách với nhà giáo

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký văn bản số 65/TB-TTCP ngày 12/1/2018 Thông báo kết luận thanh tra Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương và một số UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Ngoài những mặt đạt được trong giai đoạn 2013 – 2016, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, khuyến điểm của Bộ GD&ĐT. Theo đó, công tác xây dựng và rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy định, định ức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bộ GD&ĐT chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm.

Bộ này còn chậm tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc phù hợp với vùng, miền…Không những thế, Bộ nãy cũng chậm tham mưu chế độ ưu đãi đối với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục.

Bộ GD&ĐT thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương. Bộ này cũng chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên dẫn đến mạng lưới cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vẫn còn thiếu và chưa đủ tiêu chuẩn.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc Bộ GD&ĐT chưa ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục trong thời gian dài gây tâm tư, tâm lý không yên tâm công tác trong bộ phận không nhỏ viên chứcngành giáo dục….

Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo ở Bộ GD&ĐT còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục.Trong khi ấy, việc kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.

Bổ sung chính sách về tiền lương

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 11 nội dung đối với Bộ GD&ĐT. Theo đó, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành bổ sung chính sách về tiền lương theo vị trí việc làm, trình độ đào tạo, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, phù hợp với vùng, miền. Cùng với đó là chế độ ưu đãi với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu sửa đổi văn bản liên quan đến định mức biên chế đối với cơ sở GD&ĐT công lập phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Và, ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức ngành giáo duc.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về giao chỉ tiêu biên chế ngành giáo dục đối với các địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh sai phạm, quy định không phù hợp.

Bộ này cũng cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong công tác cán bộ và sai phạm trong việc thực hiện công khai.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Ứng phó bão số 12: trường học sẵn sàng phương án học trực tuyến

Ứng phó bão số 12: trường học sẵn sàng phương án học trực tuyến

21 Oct, 06:39 AM

Kinhtedothi - Dự báo trong những ngày tới, bão số 12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Để chủ động ứng phó, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương sẵn sàng phương án học trực tuyến, tạm hoãn lịch học trong những ngày mưa bão diễn biến phức tạp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ