Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GD&ĐT công bố đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 cho thấy: Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp.

Ngày 30/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh (HS) lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020.
Cục Phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Phạm Quốc Khánh cho biết, chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của HS lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020 có mục tiêu chính là đánh giá năng lực của HS đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018. Đồng thời, chương trình nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng kết quả học tập của HS, như: Hệ thống chính sách; các điều kiện giảng dạy - học tập…
“Kết quả đánh giá diện rộng giúp các nhà quản lý giáo dục có thông tin chuyên sâu về những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, cũng như những mảng kiến thức, kỹ năng, năng lực cần có chiến lược và giải pháp hỗ trợ để đạt được mục tiêu giáo dục của CT GDPT 2018.
 Giờ học thú vị của học sinh trường THCS&THPT Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội).
Từ việc phân tích kết quả các đánh giá, chương trình cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cho đơn vị liên quan để có các điều chỉnh, giải pháp phù hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất HS, các nhà trường thực hiện hiệu quả CT GDPT mới”- ông Phạm Quốc Khánh cho hay.
Chương trình đã tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 HS của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh HS; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 hiệu trưởng, của 1.029 trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh, thành phố.
Kết quả đánh giá với đối tượng HS cho thấy, CT GDPT 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với CT GDPT hiện hành. Đa số HS của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc, hoặc tương đối phức tạp. HS nữ có kết quả học tập tốt hơn HS nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp; mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa HS các vùng miền có sự khác biệt…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao kết quả đạt được và ý nghĩa quan trọng của chương trình đánh giá diện rộng quốc gia trong việc hỗ trợ duy trì và phát triển bền vững CT GDPT mới và yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về đánh giá diện rộng nói riêng và hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục nói chung. Đặc biệt, các kết quả, phân tích của hoạt động đánh giá cần được nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng, để đưa ra những đề xuất giải pháp giúp thực hiện hiệu quả và phát triển bền vững chương trình. 
Đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; đồng thời, quan tâm hơn nữa đến xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên; xây dựng môi trường giáo dục tích cực, cởi mở, dân chủ, hạnh phúc.