Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GD&ĐT công bố đủ danh mục SGK lớp 5, 9, 12 theo Chương trình mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt và công bố danh mục sách giáo khoa lớp 5, 9, 12- là các khối lớp sẽ bắt đầu học Chương trình GDPT 2018 vào năm học 2024 – 2025. Đây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn sách giáo khoa đưa vào giảng dạy.

Năm học 2024 - 2025, các lớp 5, 9, 12 sẽ học Chương trình mới (Ảnh: Nam Du)
Năm học 2024 - 2025, các lớp 5, 9, 12 sẽ học Chương trình mới (Ảnh: Nam Du)

Theo danh mục đã được phê duyệt, có 41 sách giáo khoa của các môn học, hoạt động giáo dục dành cho học sinh lớp 5 được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học tới. Tương tự, số lượng đầu sách được phê duyệt với lớp 9 là 48 sách và lớp 12 là 39 sách.

Căn cứ Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT mới ban hành, việc lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo nguyên tắc lựa chọn sách trong danh mục đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

Mỗi khối lớp lựa chọn 1 sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục.

Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.

Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 1 hội đồng chọn sách giáo khoa do người đứng đầu thành lập. Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng.

Căn cứ vào kế hoạch của hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện.

Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó.

Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa.

UBND cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương; sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30/4 hàng năm.

Trong quá trình sử dụng, căn cứ các kiến nghị của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh (nếu có), cơ sở giáo dục báo cáo, đề xuất phòng giáo dục và đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp THCS), sở giáo dục và đào tạo (đối với cấp THPT) về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa.