Bộ GD&ĐT đề xuất đưa quy định đưa - đón học sinh bằng ô tô vào Luật Giao thông đường bộ

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vận chuyển học sinh (HS) cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt; tổ chức, cá nhân tham gia phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề. Dịch vụ chở HS bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý.

Bộ GD&ĐT đã có công văn số 1180/BGD ĐT-GDCTHSSV gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Trưởng Ban Soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đề nghị đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB quy định một số nội dung về dịch vụ đưa đón HS bằng ô tô.
Dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và HS các cơ sở giáo dục phổ thông đi học bằng xe ô tô phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Khảo sát tại một số TP lớn,  số chuyến đi sử dụng dịch vụ xe đưa đón có thể lên tới 10% của tổng số HS và sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ vận chuyển tại một số địa phương. Cụ thể như: Sử dụng xe không đảm bảo chất lượng; lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón HS, HS bị văng ra khỏi xe,  thậm chí bỏ quên HS nhiều giờ trên xe ô tô dẫn đến tử vong.
 Bộ GD&ĐT đề xuất đưa quy định đưa - đón học sinh bằng ô tô vào Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Để khắc phục những bất cập trong việc vận chuyển đưa đón HS, cũng như đảm bảo an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ đưa đón, Bộ GD&ĐT đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón HS bằng xe ô tô, xe buýt trường học; và dịch vụ đưa đón HS nói chung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB 2008.
Cụ thể: Vận chuyển HS cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt, kèm theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an toàn, năng lực và trách nhiệm của các chủ thể liên quan (đơn vị cung cấp dịch vụ, lái xe, người quản lý học sinh...). Các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ dịch vụ này phải có qui định trách nhiệm cụ thể và phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề...
Các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón - trả HS để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS. Cần ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học bảo đảm đồng bộ tại các vị trí đỗ đón trả HS, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạch kẻ đường, thềm dốc giữa vỉa hè và lòng đường, kèm theo các quy định thường xuyên giám sát duy tu bảo trì, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.
Đồng thời ban hành quy tắc giao thông liên quan tới xe buýt trường học: Tốc độ xe buýt chở HS, quy tắc nhường đường với xe buýt trường học và HS qua đường, các nguyên tắc khi vượt xe.
Bộ GD&ĐT cũng đề xuất nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn riêng đối với xe buýt học đường để tham gia đưa - đón HS. Do trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông, nên xe buýt trường học cần được coi là loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em để không thể xảy ra chuyện sót người, văng ra khỏi xe...bảo đảm thuận tiện an toàn cho HS khi sử dụng.
Đồng thời đề nghị những nội dung đề xuất trên cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao. Vận tải nội bộ nếu liên quan tới vận chuyển HS đều phải đáp ứng những quy định pháp luật về vận chuyển HS. Và dịch vụ chở HS bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý với cách tiếp cận tương tự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần