Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh 6 nội dung trong tuyển sinh năm 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phương án tuyển sinh năm 2022 là nội dung quan trọng được đề cập và thảo luận tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh CĐ ngành Giáo dục mầm non, tuyển sinh ĐH năm 2022 do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức vào chiều 16/3.

Năm 2022, công tác tuyển sinh vẫn giữ ổn định như năm 2021 và chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, cho các cơ sở đào tạo, nhằm đảm bảo bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh, các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.        

Năm 2022, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh 6 nội dung so với năm 2021
Năm 2022, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh 6 nội dung so với năm 2021

Có 6 nội dung mang tính kỹ thuật Bộ dự kiến điều chỉnh, trước hết là việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Trong đợt 1, tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. 

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Hiện Bộ GD&ĐT đang hoàn thành văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch (quy chế, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường THPT, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn…); Xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện “hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo”; Rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo, xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo Nghị định 116; tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh; tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường…

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT hoàn thiện kế hoạch chi tiết để triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tại địa phương; rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên; chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu nhiệm vụ khâu tổ chức thi THPT, hỗ trợ thí sinh đăng ký trực tuyến...

Các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, có kế hoạch chuẩn bị điều động giảng viên đúng đối tượng, đủ số lượng tham gia tổ chức, triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định; thống nhất, ổn định phương án thu, chi lệ phí xét tuyển 2022 với các sở GD&ĐT; rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 và cập nhật lên hệ thống….

Thí sinh cần đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ trực tuyến; tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên. Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời phải đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần