Giáo viên F0 sẽ bị trừ 5 điểm thi đua nếu dạy online và trừ 10 điểm nếu nghỉ dạy khi điều trị Covid- 19 là quy định thi đua lạ lùng được Hội đồng thi đua trường THCS thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì thông qua tại buổi họp Hội đồng thi đua của trường diễn ra ngày 26/2. Quyết định này vấp phải thái độ bức xúc của nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường.
Nhận được thông tin về sự việc, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã cử cán bộ xác minh và có ý kiến chỉ đạo với trường THCS thị trấn Văn Điển. Theo đó, dù đây là nội dung nằm trong quy chế thi đua khen thưởng được 100% cán bộ, giáo viên đồng thuận thông qua trong hội nghị cán bộ, viên chức của nhà trường từ đầu năm học nhưng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì vẫn yêu cầu trường tạm dừng đánh giá người lao động theo quy chế trên để xem xét, đính chính, bổ sung lại các điều khoản sao cho phù hợp với tình hình thực tế; đặc biệt không trừ điểm với những giáo viên phải ở nhà vì Covid-19, kể cả người không thể tham gia dạy trực tuyến.
Trước phản ứng của giáo viên và ý kiến từ cấp trên, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển Trương Thị Quý Hoa đã nhìn nhận lại và thấy rằng, ở thời điểm này, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng thì một số cam kết trước đó của trường không còn phù hợp. Vì vậy, bà đã yêu cầu Ban thi đua - khen thưởng của nhà trường điều chỉnh về nội dung đảm bảo ngày công trong cam kết, có thêm những nội dung phù hợp để có tính chất động viên các thầy cô; thậm chí sẽ cộng thêm điểm cho các giáo viên dù nghỉ dịch nhưng vẫn tham gia dạy trực tuyến.
“Đây là sự việc mà nhà trường đã có những thiếu sót và cam kết thời gian tới sẽ có những điều chỉnh trong việc đánh giá thi đua giáo viên, đặc biệt ở ngày công trong trường hợp bất khả kháng. Qua sự việc này, chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm với Công đoàn trong việc lấy ý kiến góp ý, giải thích tới các giáo viên để có sự thông hiểu thấu đáo, tránh có những hiểu lầm, mất động lực cố gắng”, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển cho biết.
Về vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ (GD&ĐT) Trịnh Xuân Hiếu cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc. Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.
“Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.