Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ vụ việc "trừ điểm thi đua giáo viên F0"

Bộ GD&ĐT mong muốn thi đua trong trường học phải là động viên, khuyến khích

Kinhtedothi – Các trường học lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu trong đánh giá thi đua… là mong muốn của Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ GD&ĐT) Trịnh Xuân Hiếu nhân vụ việc tại trường THCS thị trấn Văn Điển.

Giáo viên F0 sẽ bị trừ 5 điểm thi đua nếu dạy online và trừ 10 điểm nếu nghỉ dạy khi điều trị Covid- 19 là quy định thi đua lạ lùng được Hội đồng thi đua trường THCS thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì thông qua tại buổi họp Hội đồng thi đua của trường diễn ra ngày 26/2. Quyết định này vấp phải thái độ bức xúc của nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trường THCS thị trấn Văn Điển (Ảnh: FB nhà trường)
Trường THCS thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì (Ảnh: FB nhà trường)

Nhận được thông tin về sự việc, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã cử cán bộ xác minh và có ý kiến chỉ đạo với trường THCS thị trấn Văn Điển. Theo đó, dù đây là nội dung nằm trong quy chế thi đua khen thưởng được 100% cán bộ, giáo viên đồng thuận thông qua trong hội nghị cán bộ, viên chức của nhà trường từ đầu năm học nhưng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì vẫn yêu cầu trường tạm dừng đánh giá người lao động theo quy chế trên để xem xét, đính chính, bổ sung lại các điều khoản sao cho phù hợp với tình hình thực tế; đặc biệt không trừ điểm với những giáo viên phải ở nhà vì Covid-19, kể cả người không thể tham gia dạy trực tuyến.

Trước phản ứng của giáo viên và ý kiến từ cấp trên, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển Trương Thị Quý Hoa đã nhìn nhận lại và thấy rằng, ở thời điểm này, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng thì một số cam kết trước đó của trường không còn phù hợp. Vì vậy, bà đã yêu cầu Ban thi đua - khen thưởng của nhà trường điều chỉnh về nội dung đảm bảo ngày công trong cam kết, có thêm những nội dung phù hợp để có tính chất động viên các thầy cô; thậm chí sẽ cộng thêm điểm cho các giáo viên dù nghỉ dịch nhưng vẫn tham gia dạy trực tuyến.

“Đây là sự việc mà nhà trường đã có những thiếu sót và cam kết thời gian tới sẽ có những điều chỉnh trong việc đánh giá thi đua giáo viên, đặc biệt ở ngày công trong trường hợp bất khả kháng. Qua sự việc này, chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm với Công đoàn trong việc lấy ý kiến góp ý, giải thích tới các giáo viên để có sự thông hiểu thấu đáo, tránh có những hiểu lầm, mất động lực cố gắng”, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển cho biết.

Về vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ (GD&ĐT) Trịnh Xuân Hiếu cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc. Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

“Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Thầy, trò là F0 vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học

Thầy, trò là F0 vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ