Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT phản hồi về chương trình lớp 1 mới được cho là rất nặng

Kinhtedothi- “Chúng ta đang cố gắng bố trí cho các em học sinh lớp 1 đọc thông viết thạo ngay từ đầu càng sớm càng tốt, sau đó dành thời lượng đó để học Toán ở giai đoạn sau” - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài cho hay.
Chiều tối 30/9, Bộ GD&ĐT tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2020 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc.
Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi lãnh đạo Bộ GD&ĐT về việc nhiều phụ huynh có con học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho rằng chương trình quá nặng. Về việc này Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài đã có phản hồi: Bộ GD&ĐT chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ phía giáo viên, học sinh hay các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học gửi ý kiến phản ánh về Bộ.
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì họp báo quý III/2020.
Quan điểm của Vụ Giáo dục Tiểu học và cá nhân tôi: Trước hết chúng ta đang triển khai chương trình mới lớp 1. Chương trình có quy định chuẩn đầu ra, khung thời lượng cho 1 năm học. Trong chương trình lớp 1 có 9 môn học thì đều quy định chuẩn đầu ra cho từng môn khi kết thúc năm học. Ví dụ đối với môn Tiếng Việt, sau lớp 1, các em đọc được 1 phút là bao nhiêu từ, viết 1 phút được bao nhiêu từ, đọc hiểu như thế nào...
Để đạt được chuẩn đó, chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt lớp 1 là 420 tiết. 5 bộ sách giáo khóa lớp 1 được biên soạn dựa trên khung thời lượng ấy, thiết kế bằng những con đường khác nhau để đưa đến những đích đó.
Ông Thái Văn Tài cũng giải thích về việc, khi ban hành chương trình chúng ta đã tổ chức rất nhiều công đoạn. Trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến và được Hội đồng quốc gia, Hội đồng các nhà khoa học công bố. “Và, hiện nay chương trình đang triển khai những năm đầu tiên. Vì chương trình đã được thẩm định bằng hội đồng quốc gia đưa vào cuộc sống với những quy trình rất chặt chẽ, hiện nay mới bước đầu mà đã chúng ta nhận định là nặng là chưa đủ căn cứ và xác đáng cả” – ông Tài nói.
 Ông Thái Văn Tài cho biết: Trong chương trình mới, Bộ GD&ĐT có đưa ra một nội dungđó là phát triển, điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
Không chỉ thế, trong chương trình mới, Bộ GD&ĐT có đưa ra một nội dung bắt buộc  khác với chương trình hiện hành lần trước đó là có sự phát triển, điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Có nghĩa là trong thực tế, khi triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT tiếp tục lắng nghe, phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế, Khi có đủ  giai đoạn, đủ các căn cứ khoa học, đánh giá nhiều mặt, lúc đó sẽ đánh giá tổng kết lại để chúng ta có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai. Như vậy chương trình lần này có độ mở, linh hoạt, tính mở linh hoạt trong quá trình điều chỉnh.
Ông Thái Văn Tài cũng lưu ý, khi thực hiện chương trình mới sẽ cố gắng giúp các em học sinh sau lớp 1 sẽ đọc thông, viết thạo, để xem đó là điều kiện học các môn khác. Trong chương trình lớp 1 mới, môn Tiếng Việt có kiến thức không cao hơn so với chương trình hiện hành nhưng thời lượng lại tăng từ 350 tiết lên 420 tiết.
Như vậy theo ông Tài, cùng 1 đơn vị kiến thức, chúng ta đang cố gắng bố trí đọc thông viết thạo ngay từ đầu càng sớm càng tốt; còn các môn khác ví dụ như môn Toán thì giảm đi 70 tiết. Đến khi các em đọc thông viết thạo rồi thì dành thời lượng đó để học Toán ở giai đoạn sau.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

24 Dec, 03:44 PM

Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

23 Dec, 07:55 PM

Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

23 Dec, 03:36 PM

Kinhtedothi – Sự việc một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 ở TP Hồ Chí Minh yêu cầu học sinh cả lớp dậy từ 5 giờ sáng, đi ngủ lúc 21 giờ mỗi ngày và phải nộp tiền nếu vi phạm nội quy nhà trường, dù được cho là có mục đích tốt nhưng vẫn vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ