Cuộc thi nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo xây dựng thiết bị dạy học số hướng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học có chất lượng; các thiết bị dạy học số được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các sơ sở giáo dục. Đồng thời, bổ sung nguồn tư liệu dạy học, thiết bị dạy học có chất lượng, đã được kiểm duyệt để sử dụng trong công tác dạy và học tại các cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia...
Được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của các cá nhân hoặc nhóm cá nhân đang cư trú tại Việt Nam, sản phẩm tham dự Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I là các thiết bị dạy học được xây dựng/thiết kế/số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên, bao gồm: Tư liệu dạy học: Bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng; thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác trên máy tính và các sản phẩm có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.
Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 1/7/2022 đến hết ngày 15/8/2022 bằng hình thức trực tuyến, đánh giá sản phẩm qua các vòng loại theo đúng thể lệ cuộc thi. Các tác giả có thể đăng ký một hoặc nhiều sản phẩm dự thi. Mỗi sản phẩm chỉ được đăng ký dự thi 01 lần. Khi đăng ký sản phẩm dự thi, tác giả phải chọn đơn vị đăng ký là Sở GD&ĐT nơi tác giả đang công tác, học tập và làm việc.
Giải thưởng Cuộc thi dựa trên kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá Vòng Chung khảo gồm có: giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao Giải thưởng do xã hội bình chọn cho 10 sản phẩm dự thi được bình chọn và đánh giá cao nhất trên website của Cuộc thi. Ban Tổ chức sẽ trao tặng Bằng khen và Cấp chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức tham gia đoạt giải.
Khẳng định nhu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi quốc gia nói chung, của ngành giáo dục nói riêng vừa là nhiệm vụ, vừa là nhu cầu cấp thiết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc đề nghị UBND các tỉnh/TP, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo tích cực hưởng ứng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân tham gia để góp phần tạo nên thành công cho cuộc thi.