Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GD&ĐT tiếp nhận trên 1.100 đơn thư khiếu nại tố cáo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “So với năm 2012 - 2013 số lượng đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC) gửi về cơ quan Bộ GD&ĐT tăng vọt”.

Thông tin trên được ông Nguyễn Huy Bằng - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết tại hội thảo “Thực tiễn giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trong trường đại học (ĐH)” diễn ra hôm nay (27/5).
Hội thảo Thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo trong trường Đại học
Hội thảo Thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo trong trường Đại học
Theo đó, năm 2014 có 1.132 đơn thư KN, TC gửi về Bộ GD&ĐT, năm 2015 số lượng cũng gần tương đương là 1.125. Số lượng công dân đến Bộ GD&ĐT gửi đơn thư cũng tăng, từ 98 lượt năm 2014, đến năm 2015 là 132 lượt. Các KN, TC tập trung vào hai nội dung chính. Thứ nhất, về nhiệm vụ, công vụ, bao gồm không giải quyết chế độ, chính sách; giải quyết KN, TC sai; tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ sai; vi phạm về quản lý tài chính, tài sản; vi phạm quy chế dân chủ. Thứ hai, vi phạm pháp luật về giáo dục, bao gồm sao chép văn bằng chứng chỉ; sử dụng văn bằng giả, tuyển sinh, liên kết đào tạo… “Nội dung đơn thường mô tả theo ý chủ quan, nhiều nội dung đan xen, không rõ hành vi vi phạm pháp luật” - ông Nguyễn Huy Bằng nhận xét.

Tại các trường, đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, số lượng KN, TC không nhiều, nhưng thực chất nhiều vụ phức tạp, kéo dài. Hầu hết các trường lớn đều có KN, TC; vấn đề KN, TC chủ yếu liên quan đến quyền lợi của mình dần dẫn sang tập trung "soi” lãnh đạo… Ông Bằng cho biết, Bộ GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm KN, TC ở ĐH Nông nghiệp, ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, ĐH Kinh tế Quốc Dân, ĐH Sư phạm Hà Nội… Song, nhiều khi còn chậm; thủ tục, thẩm quyền có vụ việc thực hiện chưa tốt, cán bộ các vụ ít được tập huấn. Trong khi đó, việc phối hợp với các đơn vị Thanh tra còn hạn chế, có đơn vị chưa chủ động, nhận thức lãnh đạo không đều.

Về phía các trường, nhận thức về quyền KN TC của công dân cũng như cách thức tiếp nhận giải quyết KN TC còn bất cập. Lãnh đạo ít chú ý trực tiếp, có nơi giải quyết theo thói quen, không dựa vào pháp luật. Các trường cũng chưa xây dựng được đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ giải quyết KNTC, dẫn đến nhiều vụ giải quyết không đúng, kéo dài, biến nhỏ thành to, biến người tố cáo thành bị tố cáo, tố cáo KN xuôi - ngược.