Bộ Giao thông bác kiến nghị dừng thu phí ô tô vào sân bay

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị dừng thu phí ô tô vào sân bay của Cục Hàng không Việt Nam, mới đây, Bộ GTVT cho rằng kiến nghị này chưa đủ cơ sở để thực hiện.

Bộ GTVT cho rằng kiến nghị dừng thu phí ô tô vào sân bay của Cục Hàng không Việt Nam là chưa đủ cơ sở để ACV thực hiện. (Nguồn: Internet)
Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 590/TB-VPCP ngày 21/12/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga Hàng không, ngày 23/1/2018, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với việc các chi nhánh cảng Hàng không thu tiền ô tô đưa, đón trả khách sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga, trong Thông báo kết luận số 27/TB-TTCP ngày 5/1/2018 của Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc thu tiền này là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Hiện nay, Bộ GTVT đã GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.
Theo Bộ GTVT, nếu trong trường hợp ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì đơn vị này phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2/2018. Bộ GTVT cho rằng, việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.
ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: Đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách,… Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.
Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga Hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng Hàng không. Còn đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần