Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, tổng nhu cầu vật liệu đá của 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông (từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa) xấp xỉ 18 triệu m3 và các mỏ đang khai thác và các mỏ đang khai thác đáp ứng khả năng cung ứng cả về chát lượng, trữ lượng.
Trong khi đó, vật liệu cát cần gần 10 triệu m3. Trong đó, gần 5 triệu triệu m3 từ 77 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10,6 triệu m3) và hơn 4,7 triệu m3 sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng gần 12 triệu m3).
Còn vật liệu đất cần gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 từ 21 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3) và 74 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3).
Như vậy, ngoài đá thì cát và đất đang là vật liệu còn khá thiếu, một phần lớn trữ lượng sẽ đến từ các mỏ chờ cấp phép khai thác trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh công tác thủ tục cấp phép khai thác cho các mỏ vật liệu đang là điều rất quan trọng.
Bộ GTVT đề nghị các ban, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện thủ tục xác nhận Bản đăng ký khối lượng khai thác 3 mỏ cát (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn), 18 mỏ đất đã trình nhưng chưa được xác nhận trong nửa đầu tháng 10/2023 (đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong).
- Bên cạnh đó, những đơn vị trên cần sớm thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 6 mỏ cát (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong), 21 mỏ đất đã được xác nhận Bản đăng ký khối lượng (các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong) để sớm có thể khai thác các mỏ.
Tới nay UBND các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 10/13 mỏ cát, 38/56 mỏ đất. Có 4/10 mỏ cát đã được khai thác với trữ lượng hơn 1,4 triệu m3 (tỉnh Bình Định 2 mỏ; Phú Yên 2 mỏ) và 14/38 mỏ đất với trữ lượng khoảng 12 triệu m3 (tỉnh Quảng Ngãi 3 mỏ, Bình Định 3 mỏ, Khánh Hòa 8 mỏ).