Trong công điện khẩn, Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải theo dõi, thường xuyên cập nhật, thông báo kịp thời diễn biến của cơn bão số 7 cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Sẵn sàng các phương án tìm kiếm, cứu nạn trên biển và sông nước
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền biết tình hình để tránh đi vào vùng nguy hiểm; Phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) địa phương hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Đặc biệt, chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, không để tình trạng xảy ra các sự cố đối với các tàu vận tải như thời gian vừa qua.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cần chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất, sẵn sàng tham gia cứu nạn khi có lệnh.
Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đôn đốc các đơn vị kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN đảm bảo sẵn sàng ứng cứu; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu; cảnh báo cho chủ tàu thuyền đặc biệt chú ý đến lũ dâng cao, khi neo đậu tàu thuyền tại cửa sông khu vực miền Trung.
Đường bộ, đường sắt cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, công trình thoát nước. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất; tập trung nguồn lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra từ cơn bão số 5, số 6 trên tuyến quốc lộ trọng điểm. Kiểm tra, rà soát khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét, cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT và lực lượng chức năng địa phương chốt trực, phân luồng giao thông, cắm phao tiêu, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… đảm bảo tuyệt đối ATGT cho người, phương tiện.
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước... ; chỉ đạo đơn vị nhanh chóng tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả mưa, lũ do hai cơn bão trước gây ra.
Hàng không điều chỉnh lịch bay phù hợp
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo hãng theo dõi diễn biến của cơn bão số 7 để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay.
Đối với Sở GTVT các địa phương, Bộ GTVT đề nghị phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá ngay khi lũ rút.
Liên quan đến diễn biến của cơn bão số 7 và áp thấp nhiệt đới, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 7h sáng nay (14/10), vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ ngày 14 - 16/10, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to và rải rác có dông với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.