Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT “lệnh” sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập kế hoạch quản lý khai thác hoặc sửa chữa đường cất hạ cánh để đảm bảo an toàn, thông suốt và nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, bổ sung vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của ACV theo quy định. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong quá trình thực hiện.
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN phát)
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN)
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện vị trí hằn lún cục bộ, có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác nên cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai đường cất hạ cánh trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ.

Trong những năm qua đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa Polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.

Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ