Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT “lệnh” sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập kế hoạch quản lý khai thác hoặc sửa chữa đường cất hạ cánh để đảm bảo an toàn, thông suốt và nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, bổ sung vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của ACV theo quy định. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong quá trình thực hiện.
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN phát)
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN)
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện vị trí hằn lún cục bộ, có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác nên cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai đường cất hạ cánh trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ.

Trong những năm qua đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa Polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.

Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lãng phí từ những bãi xe vi phạm vô chủ

Lãng phí từ những bãi xe vi phạm vô chủ

20 Nov, 05:36 AM

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, hàng chục nghìn xe vi phạm giao thông bị tạm giữ đã chất đống tại các kho lưu giữ tạo thành “nghĩa địa” xe vi phạm khổng lồ giữa lòng Hà Nội. Việc này khiến khối tài sản "chết mòn" gây lãng phí và tạo nguy cơ gây cháy nổ.

Thanh Hoá: camera AI “quét” 624 vi phạm giao thông chỉ trong một tháng

Thanh Hoá: camera AI “quét” 624 vi phạm giao thông chỉ trong một tháng

19 Nov, 03:36 PM

Kinhtedothi - Hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) được Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai trên nhiều tuyến đường đã ghi nhận hơn 600 trường hợp vi phạm chỉ trong 30 ngày. Riêng 3 ngày giữa tháng 11, AI phát hiện tới 164 tài xế không thắt dây an toàn, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công nghệ trong giám sát và xử lý vi phạm.

Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

18 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi -  Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

18 Nov, 12:29 PM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ