Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT đề xuất giải pháp gỡ khó cho các dự án BOT thua lỗ

Kinhtedothi - Để xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, Bộ GTVT đề xuất giải pháp bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ hoặc chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư….

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sửa đổi để tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án BOT.

Theo đó, thực hiện ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể những khó khăn, vướng mắc của dự án BOT giao thông trong cả nước và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp.

Bộ cũng đã trình Thường trực Chính phủ về đề án xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông.

Bộ GTVT đã trình Thường trực Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT giao thông. Ảnh minh hoạ.

Để xử lý khó khăn, vướng mắc của các dự án BOT giao thông thua lỗ, Bộ GTVT đã đề xuất 2 giải pháp là: Bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ (giai đoạn khai thác) để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng; Chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng có trách nhiệm chia sẻ giảm lợi nhuận, lãi vay bảo đảm hài hòa lợi ích.

Thường trực Chính phủ sau đó đã họp và ra kết luận tại thông báo số 270 ngày 22/6, trong đó chỉ đạo trường hợp thật sự cần thiết phải trình Quốc hội ban hành nghị quyết thì xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không được thu phí và xác định cụ thể danh mục dự án đã lượng hóa được khó khăn, vướng mắc.

Về lâu dài, giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình sửa đổi Luật PPP nghiên cứu, có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án PPP tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương rà soát, xây dựng danh mục dự án để hoàn chỉnh Đề án.

Đến nay, trong tổng số 140 dự án BOT giao thông trong cả nước (66 dự án do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, 74 dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền), có 11 dự án đã định lượng cụ thể khó khăn, vướng mắc cần được xử lý.

Ngoài ra, còn một số dự án tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm doanh thu nhưng chưa thể định lượng được.

Theo dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư sửa đổi, Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 đã bổ sung các quy định, đủ cơ sở để thực hiện chấm dứt hợp đồng đối với dự án BOT giao thông.

Song đối với giải pháp sử dụng vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng chưa có quy định rõ ràng.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị cần có thêm quy định về việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ các dự án BOT, đặc biệt là những dự án đã ký kết hợp đồng trước khi Luật PPP có hiệu lực nhằm giúp các dự án này có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục hoạt động.

Trên cơ sở ý kiến các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kinh tế đang phối hợp với các cơ quan liên quan như Ủy ban Pháp luật, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT để nghiên cứu và hoàn thiện dự thảo Luật PPP sửa đổi.

Học sinh phổ thông hào hứng với sân chơi STEM, AI và Robotics

Học sinh phổ thông hào hứng với sân chơi STEM, AI và Robotics

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân với Dự án BOT Quốc lộ 51

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân với Dự án BOT Quốc lộ 51

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ