Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT: Hà Nội đã làm hết sức thận trọng việc xây dựng ga ngầm C9

Kinhtedothi – Trả lời báo chí về việc Hà Nội xây dựng ga ngầm C9 gần Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hà Nội rất thận trọng trong việc xây dựng phương án, đánh giá chuyên môn, xin ý kiến nhân dân cũng như các bộ ngành…
Quy hoạch ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).
 Phối cảnh kiến trúc cửa lên xuống số 1, ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo
Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

Hiện phương án Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đang được đưa ra trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 30/8, Trả lời báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2, ga Thăng Long, tuyến Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, do Hà Nội là cơ quan chủ quản đầu tư. Với vị trí ga thứ 9 trên tuyến, theo lập dự án của Hà Nội, chúng tôi cũng như các cơ quan bộ, ngành khác được tham vấn lấy ý kiến chuyên ngành.
“Theo chúng tôi, đây là việc làm hết sức thận trọng của Hà Nội, các ga đều được lựa chọn đánh giá về chuyên môn”, Thứ trưởng đánh giá.
Theo Thứ trưởng, việc lựa chọn ga có những tiêu chí riêng, về thu hút hành khách, về thuận lợi trong vận tải… Cũng đã có những tính toán, tham vấn ý kiến của các bộ, ngành, chính quyền, chuyên gia và các nhà khoa học, đã công khai lấy ý kiến của người dân.
Tuy nhiên có phần ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích Hồ Hoàn Kiếm. Theo chức năng, Bộ VHTT&DL phải có ý kiến về việc quản lý các di tích. Việc giải quyết phần này, theo tôi, trên cơ sở đánh giá tác động, kể cả tác động của môi trường, tác động tới quản lý di tích, bảo vệ di tích, Hà Nội có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng, Quảng Ngãi trước 15/7/2025

Bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng, Quảng Ngãi trước 15/7/2025

09 Jul, 08:32 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6363/VPCP-CN ngày 9/7/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Hà Nội cụ thể hóa quy hoạch lớn bằng nhiều dự án trọng điểm

Hà Nội cụ thể hóa quy hoạch lớn bằng nhiều dự án trọng điểm

09 Jul, 05:12 AM

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2025, TP Hà Nội đã tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác quy hoạch, đồng thời đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, bảo đảm mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch và đưa các công trình vào khai thác, sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

08 Jul, 02:38 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định số 193/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản, trong đó nêu rõ điều kiện, trình tự, thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/7/2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ